Hậu Giang: Hướng đến nông nghiệp xanh, bền vững

Mô hình nông nghiệp sạch, sản xuất theo hướng hữu cơ đã mang lại hiệu quả kinh tế cao và đảm bảo yếu tố môi trường... chính vì điều đó Hậu Giang mở ra nhiều triển vọng và được xem là hướng đi tất yếu để phát triển bền vững cho nông dân địa phương này.

Nhiều năm qua tại vùng ĐBSCL, sau mỗi vụ thu hoạch lúa, rơm rạ thường bị người dân vứt đi hoặc đốt bỏ, không chỉ gây lãng phí mà còn ảnh hưởng xấu đến môi trường và hệ sinh thái. Tại tỉnh Hậu Giang, nhiều hộ dân đã tận dụng nguồn rơm sau thu hoạch để sản xuất nông nghiệp theo mô hình kinh tế tuần hoàn. Mô hình giúp người dân phát triển kinh tế hiệu quả và đang được ngành nông nghiệp tỉnh Hậu Giang khuyến khích phát triển, nhân rộng. Ông Phạm Văn Hùng xã Long Phú, thị xã Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang cho biết trước đây rơm trên đồng ruộng sau khi thu hoạch là khâu xử lý khó, bởi phải kéo lên hoặc đốt thì ô nhiễm, thì hiện nay với việc trồng nấm rơm thì lượng rơm không đủ để sử dụng, và cách làm hay hơn là trồng nấm trong nhà kín có thể tận dụng rơm quanh năm không sợ thời tiết.

Hiện nay tại Hậu Giang, mô hình kinh tế tuần hoàn đang phát triển mạnh tại các huyện Long Mỹ, thị xã Long Mỹ và Phụng Hiệp. Ngoài việc tận dụng rơm sau thu hoạch để trồng nấm rơm và làm phân hữu cơ thì rơm rạ còn được người dân tận dụng để nuôi bò và nuôi trùng quế bán thương phẩm và phục vụ nuôi thủy sản, góp phần cho một nền nông nghiệp xanh.

Những năm qua, tỉnh Hậu Giang đang đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng tuần hoàn. Năm 2022, từ nguồn kinh phí khuyến nông đặc thù, tỉnh Hậu Giang đã hỗ trợ 50% kinh phí mua con giống, vật tư, thiết bị để xây dựng mô hình nông nghiệp tuần hoàn cho 16 hộ dân. Năm 2023, tỉnh tiếp tục dành khoảng 3 tỷ đồng kinh phí từ Ðề án phát triển nông nghiệp bền vững và kinh phí khuyến nông của tỉnh để hỗ trợ thêm 10 hộ dân phát triển mô hình.

Mô hình kinh tế tuần hoàn, nông nghiệp xanh đang là xu thế phù hợp cho nền nông nghiệp hiện đại. Mô hình được xem là bền vững, thân thiện với môi trường. giúp tăng hiệu quả sản xuất, giảm phát thải khí nhà kính. Mô hình góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, giúp người dân phát triển kinh tế hiệu quả và bền vững.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Công Tràng -

Chí Điển