Hành trình tiếp nối và phát triển nghệ thuật dân gian truyền thống

Làm thế nào để giữ lửa cho nghệ thuật dân gian truyền thống luôn là câu hỏi khiến các nhà quản lý, bảo tồn văn hoá trăn trở, suy nghĩ. Nhất là với những loại hình di sản kén người nghe như hát xẩm, chèo, cải lương.... Tuy nhiên, trong xu hướng đề cao sự sáng tạo như hiện nay, nhiều bạn trẻ đã có những hướng đi mới trong việc khai thác những giá trị di sản từ nghệ thuật dân gian truyền thống, khiến những loại hình nghệ thuật này trở nên gần gũi và dễ tiếp cận trong đời sống hiện đại ngày nay.

Biểu diễn hát xẩm trong không gian của một trung tâm thương mại giờ không còn là điều quá xa lạ đối với cộng đồng. Trong thời gian qua, việc đưa những loại hình nghệ thuật dân gian như hát xẩm ra thử nghiệm ở nhiều không gian khác nhau đã được các bạn trẻ của CLB Chèo 48h thử nghiệm. Và nhìn không khí chăm chú ở trong sân khấu đặc biệt này, chúng ta cũng cảm nhận được sự kết nối chặt chẽ giữa người biểu diễn và người nghe.

Những câu xẩm truyền thống nhưng qua lời hát của những người trẻ lại dường như gần gũi hơn. Họ tới với nghệ thuật truyền thống có thể bằng nhiều phương thức, nhưng để giữ được ngọn lửa truyền thống ấy mãi cháy thì chắc chắn phải bằng tình yêu, tâm huyết và cả sự sáng tạo không ngừng của tuổi trẻ. 

Mời quý vị dõi nội dung chi tiết!

Anh Thư -

Văn Thắng -

Công Anh