Hàng trăm nghìn căn hộ "chờ" nghị định mới về giá đất

Sáng 23/4, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức Hội thảo “góp ý Dự thảo Nghị định Quy định về giá đất”. Hiện trên cả nước có hàng trăm dự án bất động sản đang chờ nghị định này để có căn cứ tính tiền sử dụng đất để từ đó làm sổ hồng cho hàng trăm nghìn căn nhà thuộc các dự án.

Cho biết hiện nay đa phần các địa phương đều thực hiện định giá đất theo phương pháp thặng dư, đại diện Hiệp hội các nhà thầu xây dựng Việt Nam cho biết, phương pháp này có nhiều yếu tố chủ quan dẫn rới rủi ro pháp lý cao. Việc hướng dẫn sử dụng phương pháp này cần rất sát thực tế.

Cũng góp ý về phương pháp so sánh, ý kiến từ Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng cần quy định rõ, tách biệt yếu tố khấu hao và hao mòn trong các công thức tính theo phương pháp này.

Trước năm 2026, khi chưa có bảng giá đất, thặng dư vẫn sẽ là phương pháp được sử dụng nhiều. Tuy nhiên, vì những rủi ro pháp lý nên hiện các công ty thẩm định đều định giá đất rất cao hoặc thậm chí không nhận thẩm định. Nhiều ý kiến doanh nghiệp đề nghị Chính phủ sớm ban hành Nghị định quy định về giá đất, cùng với đó sớm có hướng dẫn trong thời kỳ chuyển tiếp để địa phương có thể tính được giá đất, tạo cơ sở cho các doanh nghiệp hoàn thiện pháp lý, bàn giao giấy tờ nhà, đất cho người mua và triển khai dự án mới. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam