Hạ viện Mỹ bác bỏ dự luật giúp Chính phủ duy trì hoạt động

Kế hoạch cuối cùng của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy nhằm giúp chính phủ nước này tạm thời có ngân sách để duy trì hoạt động đã vấp phải sự phản đối của các nghị sĩ đảng Cộng hòa theo đường lối cứng rắn. Động thái này khiến khả năng Chính phủ Mỹ phải đóng cửa một phần, bắt đầu từ ngày 1/10, gần như chắc chắn sẽ xảy ra.

Với 232 phiếu chống và 198 phiếu thuận, Hạ viện Mỹ đã bác bỏ dự luật do Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy đề xuất, theo đó cắt giảm chi tiêu và hạn chế người nhập cư nhằm gia hạn cấp ngân sách cho chính phủ thêm 30 ngày, giúp các cơ quan liên bang tránh được kịch bản phải đóng cửa khi bắt đầu tài khóa mới (từ ngày 1/10/2023 đến 30/9/2024). Cơ hội dự luật về vấn đề này được Thượng viện thông qua cũng rất mong manh. Động thái trên diễn ra chỉ 1 ngày trước thời hạn chót lưỡng viện Quốc hội Mỹ phải nhất trí được dự thảo ngân sách cho tài khóa 2024 vào 00h01 ngày 1/10 theo giờ địa phương (tức 11h01 theo giờ Việt Nam).

Chính phủ Mỹ đóng cửa sẽ kéo theo nguy cơ hơn 4 triệu nhân viên liên bang không được trả lương và mọi hoạt động của Chính phủ từ giám sát tài chính đến nghiên cứu khoa học bị cản trở.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Quỳnh Hoa