Hà Nội tính làm 9 tuyến metro để cấm xe máy, ô tô vào nội đô

Ngày 11/4, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật TP Hà Nội phối hợp với Hội cầu đường, Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tổ chức hội thảo "Đường sắt đô thị trong hệ thống giao thông thông minh, nhằm giảm ùn tắc giao thông, tiến tới giảm phương tiện cá nhân".

Mục tiêu của hội thảo là tìm giải pháp loại bỏ xe máy và giảm phương tiện giao thông cá nhân khác trong nội đô và trả lời câu hỏi khi nào giao thông công cộng đáp ứng mọi yêu cầu đi lại của người dân.

Một trong những giải pháp được đưa ra là lựa chọn tuyến và phân kỳ đầu tư hợp lý, khoa học, đẩy nhanh tiến độ xây dựng 9 tuyến đường sắt đô thị (metro) đã được Hà Nội quy hoạch. Tuy nhiên, mối lo ngại đặt ra là cần số vốn huy động lớn, thành phố không thể làm được ngay tất cả các tuyến. Các đại biểu đề xuất ưu tiên các tuyến nội đô thi công trước.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn nhắc lại Kết luận của Bộ Chính trị nêu rõ mục tiêu cụ thể đến năm 2035, Hà Nội sẽ hoàn thành 400km đường sắt và TPHCM hoàn thành hơn 200km. Khẳng định Hà Nội sẽ phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) trong đó ưu tiên cho đường sắt đô thị, ông Sơn cho biết, loại hình giao thông này có nhiều ưu điểm như: Giảm ùn tắc, vận tải khối lượng lớn, tiết kiệm năng lượng, giảm ô nhiễm không khí và tốc độ di chuyển nhanh giúp tiết kiệm thời gian… 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội cho biết, mục tiêu trong 2 năm tới, Hà Nội sẽ hoàn thành 100km đường sắt đô thị.

(*) Nguồn: Dân trí

Lan Phương