Hà Giang cần linh hoạt sử dụng vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư

"Hà Giang cần linh hoạt sử dụng vốn sự nghiệp trong thực hiện các chương trình mục tiêu Quốc gia". Đây là phát biểu chỉ đạo của Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương tại buổi làm việc của Đoàn giám sát của Quốc hội với lãnh đạo tỉnh, về việc triển khai các Nghị quyết của Quốc hội về các chương trình mục tiêu Quốc gia.

Thực hiện 3 chương trình mục tiêu Quốc gia, Hà Giang đạt được những kết quả đáng khích lệ, năm 2022, thu nhập bình quân đầu người đạt 34,3 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều còn gần 50%. Đến nay, toàn tỉnh có 48 xã đạt chuẩn nông thôn mới, tỷ lệ dân cư nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt gần 92%.

Tuy vậy, sau hơn 2 năm thực hiện đã nảy sinh những vấn đề bất cập nên lãnh đạo tỉnh Hà Giang kiến nghị với Quốc hội: Việc giao dự toán chi tiết theo từng lĩnh vực sự nghiệp nên địa phương thiếu chủ động trong tổ chức, triển khai thực hiện. Địa phương không được phép điều chỉnh dự toán từ dự án này sang dự án khác, dẫn đến khó khăn trong tổ chức thực hiện. Đề nghị Quốc hội xem xét từ năm ngân sách 2024, Trung ương chỉ giao tổng kế hoạch vốn chứ không nên giao chi tiết đến từng dự án và nguồn vốn theo theo từng dự án, lĩnh vực cụ thể để địa phương chủ động triển khai thực hiện và đảm bảo giải ngân hết kế hoạch vốn được giao hàng năm.

Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch Quốc hội chia sẻ với những khó khăn mà Hà Giang đang vướng mắc. Mặc dù các bộ, ngành còn chậm ban hành hướng dẫn; tiêu chí thực hiện các dự án còn mới và phức tạp; công tác hướng dẫn, tập huấn, tổ chức thực hiện nhiều nơi chưa đồng bộ, kịp thời, song tỉnh Hà Giang đã rất quyết liệt trong chỉ đạo điều hành; sáng tạo chủ động trong cách làm.

Trước đó, chiều 6/7 Phó Chủ tịch Quốc hội và Đoàn Giám sát đã đi kiểm tra thực tế công tác triển khai thực hiện 3 Chương trình mcụ tiêu Quốc gia tại 2 xã trên địa bàn và có buổi làm việc với lãnh đạo huyện Vị Xuyên. 

Vũ Thắng - Hồng Ngọc