• 1674 lượt xem
  • 02:37 21/07/2022
  • Kinh tế

Grab "trễ hẹn" trong giải trình thu phụ phí nắng nóng

Những ngày qua, thông tin Grab phụ thu “phí nắng nóng” đã thu hút không ít sự quan tâm của dư luận. Đây không phải lần đầu tiên hãng xe công nghệ này đưa ra phụ phí. Tuy nhiên, hình thức thu phí này đang tạo ra nhiều ý kiến trái chiều từ phía tài xế cũng như khách hàng.

Tắc đường… thu thêm phụ phí.

Mưa gió… thu thêm phụ phí.

Và giờ nắng nóng cũng lại thêm phụ phí.

Những ngày qua, khách hàng quen thuộc của ứng dụng Grab không khỏi băn khoăn, thắc mắc bởi những phụ phí “trên trời” mà công ty này đưa ra. Điều đáng nói, chính những tài xế Grab cũng tỏ ra bức xúc.

Tài xế Grab: “Thu phụ phí có phải tài xế được nhận hết đâu. Cảm thấy hơi bất công vì đúng ra tài xế phải được nhận hết nhưng Grab lại ăn chiết khấu trong đấy nữa.” 

Theo thông báo mới đây của công ty Grab, từ 6/7, khi sử dụng một trong các dịch vụ GrabBike, GrabFood, GrabMart, khách hàng sẽ phải trả thêm khoản phụ phí 5.000 đồng. Riêng đối với dịch vụ GrabExpress, mức phụ thu là 3.000 đồng/đơn hàng. Phía Grab cho biết, việc thu phụ phí nắng nóng này nhằm hỗ trợ các tài xế khi họ phải làm việc trong tiết trời nắng gắt những ngày qua. Tuy nhiên, phía Grab cũng được hưởng một phần của khoản phụ phí này.

Chị VŨ DU LINH, Quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội: “Cái đấy đương nhiên là không được tại vì như thế nó cũng chỉ là cách công ty họ tăng lợi nhuận thôi thì nó không có nhiều sự nhân tính trong đấy lắm.”

Anh HOÀNG THANH PHƯƠNG, Thành phố Hà Nội: “Em nghĩ bên app phải hỗ trợ nhiều hơn cho người lái xe và hạn chế tối đa mức phụ phí cho người dùng thì tốt".

Theo các chuyên gia, cần phải xem xét kỹ việc thu phụ phí của Grab, xem đây có phải là một hình thức lách luật hay không? Bởi theo quy định của pháp luật, doanh nghiệp vận tải phải kê khai giá cước với cơ quan quản lý nhà nước, sau đó mới được áp dụng.

TS Vũ Anh Tuấn, Giảng viên Trường Đại học GTVT Hà Nội: “Theo tôi, vai trò của Nhà nước vô cùng quan trọng trong việc kiểm soát mức tăng, đặc biệt là các khung trần trong các mức tăng đó để bảo vệ người tiêu dùng." 

Vừa qua, Cục Quản lý Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương cũng đã yêu cầu Grab trước ngày 18/7 phải cung cấp danh mục, làm rõ các loại hình, mức phí và phụ phí hiện nay được cộng trực tiếp vào giá cước hiển thị. Grab cũng phải cung cấp thông tin về căn cứ, tiêu chí, thời gian áp dụng thu thêm cũng như việc phân chia lợi nhuận của các loại phí và phụ phí giữa Grab và tài xế. Tuy nhiên, đến thời điểm này, mặc dù đã quá hạn nhưng phía cơ quan chức năng vẫn chưa nhận được phản hồi từ công ty Grab. 

Quang Ngọc