• 1512 lượt xem
  • 17:39 29/07/2022
  • Văn hóa

Hàng loạt vấn đề cần bổ sung trong Luật Di sản văn hóa sửa đổi

Sáng 29/7, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội thảo "Góp ý hồ sơ lập đề nghị xây dựng Luật Di sản văn hóa (sửa đổi)". Đây là dự án Luật dự kiến sẽ trình Quốc hội vào Kỳ họp thứ 7, năm 2024.

Sau 20 năm Luật Di sản văn hóa được ban hành, hơn 10 năm luật được sửa đổi bổ sung, hoạt động bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa được nâng cao, đời sống tinh thần và vật chất của người dân được cải thiện, kinh tế - xã hội từ Trung ương đến địa phương có bước phát triển. Tuy nhiên, trước những đòi hỏi cấp bách từ thực tế, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về di sản văn hóa cũng dần bộc lộ một số hạn chế, bất cập. Việc tiếp tục sửa đổi, bổ sung Luật Di sản văn hóa cùng các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành là cần thiết để bắt kịp sự vận động và biến chuyển của xã hội, điều chỉnh những  vướng mắc, tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho các hoạt động bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa.

Trình bày tóm tắt Hồ sơ lập đề nghị xây dựng Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), Cục trưởng Cục Di sản Văn hóa cho biết  3 chính sách đề nghị trong Luật Di sản Văn hóa sửa đổi, gồm: Hoàn thiện các quy định về bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa; Hoàn thiện các quy định về thực hiện phân cấp quản lý nhà nước về di sản văn hóa phù hợp với thực tiễn; Hoàn thiện các quy định về huy động nguồn lực bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa

Một số chuyên gia cho rằng, Luật Di sản văn hóa năm 2001 và Luật sửa đổi, bổ sung năm 2009 chưa đề cập đến khái niệm, thuật ngữ di sản đô thị hoặc di sản kiến trúc nông thôn. Trên thực tế, các quỹ kiến trúc đô thị và nông thôn luôn rơi vào tình thế mâu thuẫn đối kháng, thách thức không thể giải quyết. Đó là mâu thuẫn giữa đòi hỏi bảo tồn và nhu cầu sử dụng, phát triển. Đề xuất khái niệm và thuật ngữ di sản đô thị, di sản nông thôn cần được đưa vào Luật di sản văn hóa sửa đổi.

GS.TS. KTS HOÀNG ĐẠO KÍNH: "Quản lý bằng 2 công cụ quan trọng là xây dựng quy hoạch chi tiết và thứ 2 là xây dựng quy định, quy trình, quy chế thế nào là bảo tồn, cải tạo và những công trình nào cần bảo tồn, cải tạo công trình nào cần dỡ bỏ đi."

Ông NGUYỄN ĐẮC THỦY, Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ: “Đối với di sản văn hoá phi vật thể thì việc kiểm kê cũng như nhận diện di sản gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt nhận thức của nhân dân về di sản của mình đang nắm giữ còn nhiều hạn chế nên khi nghiên cứu để phát huy giá trị di sản này cũng gặp những khó khăn nhất định.”

Phát biểu kết luận Hội thảo, đại diện Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch bày tỏ mong muốn sẽ tiếp tục nhận thêm nhiều ý kiến đóng góp hơn nữa để Bộ VHTTDL có thể hoàn thiện Hồ sơ lập đề nghị xây dựng Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), đảm bảo phù hợp với thực tiễn quản lý, góp phần bảo vệ và phát huy di sản văn hóa Việt Nam vì mục tiêu phát triển bền vững.

Đào Nghĩa