Góc nhìn hôm nay: Lo đổi sang thẻ căn cước

Ngày 25/10/2023, dự thảo Luật Căn cước công dân (sửa đổi), được Quốc hội thảo luận, góp ý về một số nội dung còn ý kiến khác nhau. Bên cạnh những ý kiến tán thành với quy định tại dự thảo, một số ý kiến tại phiên họp đã bày tỏ băn khoăn về việc đổi tên từ thẻ căn cước công dân hiện nay, sang thẻ căn cước, sắp tới.

“Tôi vẫn giữ nguyên quan điểm không cần thiết việc đổi thẻ” - Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM và cũng là đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Hồng Hạnh nói như vậy và cho biết sẽ chuyển lý do đến cơ quan soạn thảo.  

Còn đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) cho biết, người dân rất phiền hà về chuyện thay đổi: Nay là thẻ căn cước công dân, mai lại là thẻ căn cước. Giống như khi cấp căn cước công dân không gắn chip, cách một tháng sau, lại cấp căn cước công dân gắn chip. Đại biểu Hòa nêu quan điểm: "Đây là vấn đề chúng ta phải cần phải nghiên cứu thật kỹ trước khi thực hiện, để đỡ tốn kém”.

Nhiều người dân thì lo ngại: Những ai mới phải đổi thẻ căn cước và đổi có mất thời gian không? 

Để có thể hoàn thành 100% công dân được cấp căn cước công dân gắn chip, đó là sự cố gắng nỗ lực không chỉ từ phía cán bộ địa phương mà còn cả mỗi người dân. Bởi vậy, khi có thông tin về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030, nhiều người không tránh khỏi hoang mang vì sợ rằng, sẽ phải đổi căn cước công dân thêm lần nữa. Trong khi đó, căn cước công dân gắn chip mới chỉ sử dụng chưa đến 1 năm.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Ngọc Dũng