Góc nhìn hôm nay: Khiếu nại tăng 37,5%

Điểm mới tại kỳ họp này là Quốc hội đưa Báo cáo giám sát kiến nghị của cử tri và Báo cáo tiếp công dân-giải quyết khiếu nại tố cáo, để thảo luận tại hội trường. Tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV, Ban Dân nguyện đã có báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri, gửi đến Kỳ họp thứ 5 (tức là hồi tháng 5 và tháng 6 năm nay).

Đáng chú ý là các cơ quan của Quốc hội và thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiếp nhận và trả lời 69/69 kiến nghị, đạt 100%. Chính phủ và các Bộ, ngành đã tiếp nhận và trả lời 2.591/2.605 kiến nghị, đạt 99,5%.
Còn theo báo cáo tiếp công dân-giải quyết khiếu nại tố cáo của Chính phủ, năm 2023 có hơn 390.000 lượt người đến cơ quan hành chính nhà nước để khiếu nại, tố cáo, kiến nghị hay phản ánh (tăng 37,5% so với năm 2022).
 
Theo Ban Dân nguyện, Chính phủ và các Bộ, ngành đã thể hiện tính cầu thị, tiếp thu kiến nghị...Qua đó, góp phần tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống của nhân dân.
 
Tuy nhiên, việc tổng hợp kiến nghị cử tri gửi tới Quốc hội qua các đợt tiếp xúc định kỳ trước và sau Kỳ họp thứ 5 của một số Đoàn đại biểu Quốc hội, chưa bảo đảm đúng thời hạn theo quy định. Có kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương, nhưng vẫn được tập hợp chuyển lên các cơ quan Trung ương. Một số Bộ, ngành trả lời kiến nghị cử tri không đúng thời hạn...
Đáng chú ý với tỷ lệ nhỏ kiến nghị còn lại chưa được giải quyết, lại là những điểm nóng, phức tạp đã kéo dài nhiều năm.  
 
Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Ngọc Dũng -

Phạm Quyền -

Phương Thảo