Góc nhìn hôm nay: Khắc nhập - Khắc xuất đơn vị hành chính

Quận Hoàn Kiếm là đơn vị hành chính cấp quận duy nhất của Hà Nội thuộc diện phải sắp xếp, sáp nhập trong giai đoạn 2023-2025, theo Nghị quyết số 1211 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Khóa 13. Thông tin trên được đưa ra tại tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về sáp nhập đơn vị hành chính cấp huyện, xã tại thành phố Hà Nội và ngay lập tức nhận được sự quan tâm đặc biệt, không chỉ của người dân Hà Nội.

Quận Hoàn Kiếm nằm ở trung tâm Hà Nội với 18 phường, rộng 5,29km2, dân số gần 156.000 người. Đây là quận có diện tích nhỏ nhất trên địa bàn Thủ đô. Theo quy định về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính nêu rõ, tiêu chuẩn của đơn vị hành chính cấp quận phải có diện tích tối thiểu 35km2, dân số 150.000 người trở lên. Trong 2 năm tới, các huyện có diện tích dưới 20% và dân số dưới 200% tiêu chuẩn sẽ phải sáp nhập. Đối chiếu quy định này, quận Hoàn Kiếm đạt 100% tiêu chuẩn về dân số nhưng chỉ đạt 15% về diện tích nên thuộc diện phải sắp xếp sáp nhập. Khi thông tin này được đưa ra, nhiều người dân gắn bó lâu năm với thủ đô đã có nhiều tâm tư với viễn cảnh không còn đơn vị quận Hoàn Kiếm. Có thể thấy Quận Hoàn Kiếm  có nhiều di tích lịch sử lâu đời, có phố cổ, có các nghề thủ công, các đền chùa, nhất là quần thể trung tâm Hồ Gươm gắn với truyền thuyết lịch sử. Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực lịch sử, văn hóa đã lên tiếng chia sẻ quan điểm về câu chuyện sáp nhập quận Hoàn Kiếm.

Các chuyên gia lịch sử, văn hóa và người dân bày tỏ quan điểm việc sắp xếp đơn vị hành chính, sáp nhập quận Hoàn Kiếm cần tính đến yếu tố cụ thể và đặc thù lịch sử, truyền thống văn hóa...Các chuyên gia, nhà quản lý cho rằng sáp nhập các đơn vị hành chính theo chủ trương của Đảng, Nhà nước là rất cần thiết, nhằm tinh gọn bộ máy, tăng hiệu lực hiệu quả, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Nhưng rõ ràng, với vị trí, vai trò trung tâm văn hóa, chính trị, kinh tế của Thủ đô, có bề dày truyền thống về văn hóa, lịch sử, sáp nhập quận Hoàn Kiếm là việc khó, phức tạp và không thể thực hiện một cách máy móc, cứng nhắc.

Liên quan đến câu chuyện sáp nhập quận Hoàn Kiếm, mới đây nhất, ngày 9/8,tại hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa Bí thư Thành ủy Hà Nội với cán bộ Mặt trận Tổ quốc các cấp, nhiều ý kiến bày tỏ sự quan tâm về chủ trương, quan điểm của thành phố trong việc sáp nhập quận Hoàn Kiếm bởi đây là quận trung tâm văn hóa, chính trị, kinh tế của Thủ đô, có bề dày truyền thống về văn hóa, lịch sử. Trả lời những băn khoăn của người dân, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, quan điểm chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy là phải quán triệt, thực hiện nghiêm các Kết luận, Nghị quyết của Bộ Chính trị, Quốc hội và Chính phủ. Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng đồng quan điểm rằng đây là công việc quan trọng, có tác động lớn đến tình hình kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội và tâm tư, tình cảm của nhân dân. Do đó phải được tổ chức thận trọng, khoa học, kỹ lưỡng, nhất là phải xem xét cả các yếu tố về vị trí trọng yếu quốc phòng, an ninh, đặc điểm truyền thống, lịch sử, văn hóa, dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, phong tục tập quán riêng biệt, tốc độ  phát triển đô thị  của thành phố Hà Nội để đề xuất phương án phù hợp. Đặc biệt với việc sắp xếp quận Hoàn Kiếm, Thành ủy sẽ xem xét thận trọng, kỹ lưỡng, toàn diện; đặc biệt là về các yếu tố đặc thù về văn hóa, lịch sử đặc thù, giữ nguyên ổn định quận huyện. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Thu Quỳnh