Góc nhìn hôm nay: Gắn camera 73 triệu xe máy?

Hơn 73 triệu xe gắn máy cả nước sẽ phải gắn camera hành trình, nếu như dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, được biểu quyết thông qua. Đây là đề xuất của ban soạn thảo nhằm thu thập dữ liệu hình ảnh của người lái xe máy, để cảnh sát giao thông quản lý, vận hành giao thông, giải quyết tai nạn, xử lý vi phạm và phòng chống tội phạm.

Nếu như vậy, sẽ có tới hơn 73 triệu xe máy đang lưu hành (chỉ tính đến tháng 6-2023), bắt buộc phải lắp thiết bị giám sát hành trình. Ngay lập tức, từ diễn đàn Quốc hội cho đến ngoài xã hội, đang có nhiều ý kiến về đề xuất này. Bởi, ở nhiều quốc gia phát triển, người dân không phải lắp đặt camera hành trình để chứng minh sự vi phạm, hay trong sạch của bản thân. Thay vào đó, cơ quan chức năng phải làm nhiệm vụ chứng minh chủ xe vi phạm giao thông, thì mới được xử phạt.

Cho đến nay, vẫn chưa có quốc gia nào quy định bắt buộc chủ xe máy phải lắp camera hành trình. Chưa kể, việc lắp đặt thiết bị này sẽ can thiệp vào hệ thống điện của xe, sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Ngọc Dũng