Góc nhìn hôm nay: Dạy lễ và học lễ?

Chuyện bạo lực học, ứng xử thiếu chuẩn mực học đường, là đáng buồn và đáng lên án. Tất nhiên, cái gì cũng từ hai phía, thậm chí là nhiều phía. 2 vụ việc liên tiếp tại 2 huyện ngoại thành đều của Hà Nội những ngày qua, tiếp tục là hồi chuông về đạo đức học đường hiện nay.

Cách đây 42 năm, Thủ tướng Phạm Văn Đồng-người tâm huyết với sự nghiệp giáo dục nước nhà - đã căn dặn cán bộ quản lý, thầy-cô giáo và học sinh là: “Phải xây dựng trường ra trường, lớp ra lớp. Thầy ra thầy, trò ra trò. Dạy ra dạy, học ra học”. Thời kỳ bao cấp đó, không có áp lực dạy thêm-học thêm như bây giờ. Cái thước kẻ của thầy cô chỉ cốt "dọa" những học sinh cá biệt, ngỗ ngược nhất lớp cấp 1-cấp 2 thôi. Có nghịch ngợm, cũng có chuyện xích mích đánh nhau đấy, nhưng hành vi không quá nguy hiểm và mang tính tổ chức như bây giờ. Những chuyện lùm xùm về đạo đức học đường, hầu như không có.

Tại sao giờ lại nhiều chuyện lùm xùm như vậy? Đầu tiên là lạm dụng dạy thêm-học thêm, dẫn đến cái nhìn “thương mại hóa”. Bệnh thành tích đè nặng, chỉ chú ý kiến thức mà quên đào tạo kỹ năng quản lý, tiết chế cảm xúc. Mạng xã hội tác động hàng ngày, hàng giờ và cũng giám sát chặt chẽ hơn mối quan hệ này. Cuộc sống hối hả, cha mẹ mải lo kiếm tiền nên phó mặc mọi chuyện cho thầy - cô giáo. Tất cả tạo nên áp lực quay cuồng từ thầy cô giáo, đến học sinh và cha mẹ học sinh. Chỉ khi gặp dịp là bùng nổ.     

Không thể chấp nhận nạn bạo lực học đường, hay thiếu chuẩn mực học đường dưới bất kỳ hình thức nào. Những vụ việc học sinh bắt nạt, bạo hành lẫn nhau, hay những vụ việc thầy cô bạo lực, có hành vi không chuẩn mực, mạt sát học trò, tuy chỉ là cá biệt, thiểu số...nhưng ít nhiều làm phai nhạt, mất đi ý nghĩa tình thầy trò. Tất nhiên, về chuẩn mực đạo đức đã bị...hoen ố đi. Qua phân tích khoa học, cũng thể hiện khả năng kiểm soát cảm xúc yếu, cũng có nghĩa sức khỏe tâm thần của giáo viên chưa được quan tâm đúng mức.

Có thể nói, đều là những hậu quả đáng tiếc và day dứt. Câu ngạn ngữ "tiên học lễ-hậu học văn", càng ý nghĩa lúc này. 

Chuyện bạo lực học, ứng xử thiếu chuẩn mực học đường, là đáng buồn và đáng lên án. Tất nhiên, cái gì cũng từ hai phía, thậm chí là nhiều phía. 

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết! 

 

Ngọc Dũng -

Phương Thảo