Góc nhìn hôm nay: Đánh thức tiềm năng điện gió ngoài khơi

Trong Quy hoạch Điện VIII, điện gió ngoài khơi được xác định phát triển khoảng 6 GW đến năm 2030. Nếu so với tổng nguồn theo quy hoạch gần 160 GW năm 2030, thì mục tiêu điện gió ngoài khơi rất nhỏ bé. So với các con số đánh giá tiềm năng từ 450 – 900 GW càng không đáng kể. Dù vậy nếu không được quan tâm đúng mức thì nguy cơ đến 2030 không có bất cứ một GW điện gió ngoài khơi nào là hiện hữu. Trong khi điện gió ngoài khơi có vai trò hết sức quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng của Việt Nam nhằm đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Việt Nam có tiềm năng rất lớn về điện gió ngoài khơi. Với ưu điểm như ổn định và có khả năng chạy nền (vượt trội so với điện gió trên bờ và điện mặt trời), phát triển điện gió ngoài khơi dường như là giải pháp khả thi cho mục tiêu kép vừa đáp ứng đủ nhu cầu điện cho phát triển kinh tế xã hội vừa chuyển dịch thành công sang năng lượng tái tạo.

Phát triển điện gió ngoài cần cho cả Việt Nam và cần cho cả công cuộc chống biến đổi khí hậu toàn cầu. Trong công cuộc này, Việt Nam cần sự hỗ trợ, đồng hành mạnh mẽ và thực chất hơn của công đồng quốc tế. Đã 2 năm kể từ khi thỏa thuận chuyển đổi năng lượng công bằng JETP có hiệu lực, vẫn chưa có bất cứ một khoản tài trợ nào từ JETP được giải ngân cho mục tiêu phát triển điện gió ngoài khơi Việt Nam. Cần nhắc lại rằng hiệu quả của việc thực thi các cam kết về chuyển dịch năng lượng của Việt Nam song hành với sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chương trình!

Xuân Tiến