Góc nhìn hôm nay: Đăng kiểm: Tăng phí - Giảm khó?

Mới đây, Cục Đăng kiểm đã có tờ trình gửi Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính đề nghị điều chỉnh mức thu giá dịch vụ kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới đang lưu hành - mức tăng dự kiến từ 30.000 - 220.000 đồng tùy theo loại xe trên cơ sở tính đúng, tính đủ chi phí theo cơ chế thị trường.

Đề xuất tăng phí, liệu có giảm được khó khăn, duy trì hoạt động ổn định cho hệ thống đăng kiểm... là nội dung được đề cập trong chương trình Góc nhìn hôm nay của Truyền hình Quốc hội Việt Nam.

Công tác kiểm định phương tiện giao thông là dịch vụ công rất quan trọng, bảo đảm an toàn cho các phương tiện giao thông, tính mạng của người dân, đòi hỏi công nghệ, kỹ thuật, trình độ và thuộc trách nhiệm của Nhà nước. Trong khi giải quyết tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của hoạt động đăng kiểm thì phải tìm giải pháp tối ưu, không làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của người dân.

Vì vậy, việc có nên tăng phí đăng kiểm hay không? Mức tăng là bao nhiêu? Thời điểm nào bắt đầu nên tăng? Tăng phí liệu có phải là giải pháp duy nhất để giảm bớt khó khăn cho hoạt động đăng kiểm? Chỉ khi những câu hỏi này được trả lời một cách thuyết phục thì mới có thể nhận được sự đồng thuận từ phía người dân, doanh nghiệp.

 

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

 

Thu Quỳnh