Góc nhìn hôm nay: Công đoàn được làm nhà công nhân

Hiện có đến 66% công nhân đang phải thuê nhà trọ. Đến nay, cả nước mới hoàn thành tư xây dựng 126 dự án, với quy mô khoảng 62.700 căn hộ nhà ở xã hội cho công nhân, với tổng diện tích 3.135.000 m2. Con số này chỉ mới đáp ứng được gần 30% nhu cầu của công nhân lao động. Đây là kết quả khảo sát gần đây nhất của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Vậy, do các chủ đầu tư chưa mặn mà, hay do thủ tục cấp đất, giao đất và cho vay ưu đãi để xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân, chưa được các địa phương cùng ngân hàng quan tâm?

Có thêm hy vọng chủ đầu tư mới, khi Luật Nhà ở (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua, đã cho phép Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam là cơ quan chủ quản dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, bằng nguồn tài chính công đoàn. Theo đa số Đại biểu Quốc hội, đây chính là phát huy vai trò, trách nhiệm của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam với việc chăm lo, bảo đảm an sinh xã hội, nhất là quyền có chỗ ở với công nhân và người lao động đang tham gia tổ chức Công đoàn. Bởi, mong ước lớn nhất của hầu hết công nhân, là mái nhà cho gia đình họ.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chương trình!

Ngọc Dũng