• 5383 lượt xem
  • 08:38 01/07/2023
  • Kinh tế

Giảm phát thải - bài toán khó của các doanh nghiệp vừa và nhỏ

Việt Nam đang trong lộ trình nỗ lực hiện thực hóa cam kết giảm phát thải ròng về bằng 0 vào năm 2050. Nhằm nhận diện đúng, đầy đủ và toàn diện những khó khăn, thách thức, từ đó đề xuất các giải pháp thúc đẩy các hành động hướng tới mục tiêu quan trọng này, chiều 30/6, Trường Đại học Ngoại thương phối hợp với Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội và Viện Kinh tế Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học Quốc gia với chủ đề: “Việt Nam hướng tới phát thải ròng bằng 0 vì mục tiêu phát triển bền vững”.

Việt Nam đã tăng lượng phát thải khí nhà kính bình quân đầu người lên gấp 4 lần trong thế kỷ này và đang duy trì tốc độ tăng nhanh nhất trên thế giới. Do đó, giảm phát thải ròng về bằng 0 hay Net Zero được đánh giá là cam kết chính trị mạnh mẽ của Việt Nam. Tuy nhiên để hiện thực hóa cam kết này Việt Nam đang đối mặt với hàng loạt thách thức về tài chính, công nghệ, quản trị và nhân lực.

Để có thể giảm phát thải, rõ ràng không thể thiếu vai trò của doanh nghiệp. Mặc dù nhận thức của các doanh nghiệp Việt Nam về vấn đề này ngày càng cải thiện, nhưng để có thể cắt giảm phát thải thực sự là một bài toán khó, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Với 58 bài nghiên cứu chất lượng của gần 100 tác giải đến từ nhiều cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp, cùng các nội dung trao đổi chuyên sâu của các diễn giả và đại biểu, Hội thảo khoa học Quốc gia với chủ đề: “Việt Nam hướng tới phát thải ròng bằng 0 vì mục tiêu phát triển bền vững” góp phần thúc đẩy nhận thức và hành động của cộng đồng doanh nghiệp, đóng góp tích cực trong việc hiện thực hóa cam kết của Chính phủ về giảm phát thải, cũng như hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng xanh, phát triển bền vững của Việt Nam.