Giải phóng mặt bằng Cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ: Còn đất mà không thể tái định cư tại chỗ

Tính đến nay, các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã hoàn thành công tác bồi thường, chi trả tiền hỗ trợ giải phóng mặt bằng dự án Cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc- Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, với chiều dài trên 24 km/32,53 km đạt 76,33%; bàn giao mặt bằng sạch cho Dự án được 22,3 km, đạt 68,6 %. Tuy nhiên, vẫn còn 7,7 km chưa bàn giao, trong đó khoảng 6,5 km liên quan đến các hộ dân thuộc diện di dời đến các khu tái định cư.

Gia đình ông Phan Sanh ở xã Hải Thái huyện Gio Linh có 3.700 m2 đất bị ảnh hưởng từ dự án cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ đi qua. Nhà nước thu hồi một phần diện tích đất để triển khai dự án. Hiện gia đình ông Sanh còn hơn 1.500 m2 đất và nằm trong diện tái định cư tại chỗ. Tuy nhiên, sau khi dự án hoàn thành thì mảnh đất còn lại của gia đình bị mất thêm 17 m nằm trong hành lang an toàn đường bộ, thửa đất còn lại ở vị trí thấp hơn mặt đường cao tốc khoảng 10 m nên không thể xây dựng nhà để tái định cư tại chỗ. Không riêng gì gia đình ông Sanh, ở xã Hải Thái hiện có 13 hộ dân cùng cảnh “dở khóc, dở cười” vì còn đất nhưng không thể xây dựng nhà ở tái định cư.

Tại huyện Cam Lộ, dự án đi qua có chiều dài 6,38 km và có 131 hộ dân bị ảnh hưởng nên phải di dời đến 3 khu tái định cư gồm Cam Tuyền, Cam Thủy và Cam Hiếu với quy mô trên 16,6 ha, tổng mức đầu tư trên 200 tỷ đồng. Song trên thực tế, hiện việc xây dựng các khu tái định cư đang gặp nhiều khó khăn như đất san lấp mặt bằng, giải phóng mặt bằng, chuyển đổi đất rừng…

Quảng Trị có khoảng 351 hộ bị ảnh hưởng bởi dự án và phải di dời đến 9 khu tái định cư với tổng diện tích trên 37 ha. Đến nay, mới di dời được 21/351 hộ tại vị trí khởi công dự án ở xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ. Số hộ di dời này cũng mới chỉ được tạm cư do các khu tái định cư chưa được xây dựng.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Võ Linh