Giải pháp nào để chấm dứt tận gốc nạn bạo lực học đường?

Sáng 8/11, dưới sự chủ trì và điều hành của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội tiếp tục ngày làm việc thứ 3 trong hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn của Kỳ họp thứ 6. Vấn nạn nhức nhối về bạo lực học đường đã được đại biểu chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn từ chiều ngày 7/11 tiếp tục được đại biểu khác tranh luận tiếp vào sáng 8/11. Trước khi đến phần trả lời của Bộ trưởng, hãy cùng chúng tôi nhìn lại những hình ảnh và con số biết nói.

Cuối tháng 10, mạng xã hội lan truyền đoạn clip ngắn ghi lại cảnh một thiếu niên bị nhóm học sinh quây ép vào tường, liên tiếp đấm đá. Điều đáng nói là nam sinh bị 8 bạn cùng trường bạo hành liên tục trong nhiều tháng. 

Đây chỉ là 1 trong số hàng ngàn vụ việc học sinh bị bạo lực học đường khiến dư luận không khỏi xót xa. 2 năm trở lại đây có tới 699 vụ bạo lực học đường thống kê được. 

Giải pháp ưu tiên đầu tiên, theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, đó là cần phải tăng cường giáo dục kỹ năng cho bản thân học sinh để xử lý các vấn đề phát sinh trong giao tiếp, ứng xử trên mạng xã hội có khả năng phát sinh bạo lực. Đây là kỹ năng sống đặc biệt quan trọng.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo cũng cho biết, khi sửa Thông tư 16 quy định về vị trí việc làm trong nhà trường, được sự thống nhất của Bộ Nội vụ, thì tới đây sẽ có thêm một vị trí chuyên về tư vấn tâm lý học đường. Nhu cầu này hoàn toàn có thể được đáp ứng với khoảng 9000 nhân lực được đào tạo tại các trường sư phạm mỗi năm. Một vị trí việc làm nữa là giáo vụ cũng được giao nhiệm vụ hỗ trợ việc phát hiện, ngăn chặn, xử lý các vấn đề liên quan đến bạo lực học đường. Bên cạnh đó, trong nhà trường, việc tăng cường các hoạt động tập thể, đoàn, đội, vui chơi giải trí tích cực... cũng sẽ giảm khả năng học sinh sa vào những hoạt động tiêu cực. 

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam