Giá vật liệu xây dựng tăng ảnh hưởng đến tiến độ nhiều công trình giao thông?

Tiếp tục phiên làm việc sáng 09/06, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã trả lời chất vấn trước Quốc hội về các vấn đề thuộc lĩnh vực giao thông vận tải, bao gồm: Tiến độ, chất lượng và công tác phòng, chống thất thoát, lãng phí trong việc triển khai các dự án, công trình giao thông trọng điểm quốc gia, hệ thống đường cao tốc.

Ngay từ đầu phiên chất vấn, các đại biểu Quốc hội đã đặt câu hỏi về giải pháp việc hạn chế trong biến động giá nguyên vật liệu, vật liệu xây dựng, khan hiếm vật liệu, đối với việc triển khai các dự án, công trình giao thông trọng điểm quốc gia hiện nay

 Bà DƯƠNG MINH ÁNH, Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội: “Việc biến động giá nhiên liệu, vật liệu xây dựng trong thời gian qua, gây khó khăn cho chủ đầu tư, đề nghị Bộ trưởng nêu rõ các giải pháp và thời gian để xử lý vấn đề này, góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.”

Ông NGUYỄN VĂN THỂ, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải: "Chúng tôi kiến nghị là tập trung thực hiện đúng quy định. Mỗi tháng mỗi địa phương thông báo giá một lần để cập nhật báo giá. Mỗi dự án lớn chúng ta cũng sẽ ký hợp đồng theo điều chỉnh giá, nếu các địa phương có thông báo kịp thời để điều chỉnh. Tuy nhiên có thực tế là giá biến động nhanh, cơ chế chúng ta còn chậm, do đó cũng ảnh hưởng đến các nhà đầu tư."

Ông TRẦN QUANG MINH, Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình: “Vừa qua khi xây dựng một số đoạn cao tốc đường bộ đã xuất hiện tình trạng khan hiếm cục bộ một số loại nguyên vật liệu, đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết phương án xử lý vấn đề này như thế nào để đảm bảo các dự án đúng tiến độ, chất lượng”

Ông NGUYỄN VĂN THỂ, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải: “Chúng tôi sẽ phối hợp địa phương, bộ ngành và nắm được các diễn biến của các công trường vì khối lượng làm ra của các công trình như thế nào chúng tôi đều nắm được, đều có kiểm tra nghiệm thu, đó là cơ sở để chúng ta điều chỉnh…"

Ông TRỊNH LAM SINH, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang: “Đại biểu cho biết, trong Kỳ họp này, Chính phủ đã có Tờ trình đối với 5 dự án giao thông trọng điểm để mở rộng không gian đô thị cũng như tạo ra các hành lang liên kết vùng để phát triển. Đề nghị Bộ trưởng cho biết nếu được Quốc hội thông qua, Bộ sẽ có giải pháp gì để nâng cao năng lực quản lý các dự án, đảm bảo nguồn cung ứng vật tư cho các công trình giao thông?”

Ông NGUYỄN VĂN THỂ, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải: “Tất cả các dự án ở miền Trung, Nam Bộ chúng tôi lập hồ sơ đánh giá mỏ vật liệu…Đồng bằng sông Cửu Long sẽ có những giải pháp mạnh để hỗ trợ dự án phía trước. Bộ cũng đang nghiên cứu cát ở ven biển, phối hợp đánh giá làm cát đắp nền…”

Chủ tịch Quốc hội VƯƠNG ĐÌNH HUỆ: “Tất cả đều là hợp đồng điều chỉnh giá. Bây giờ trách nhiệm việc điều chỉnh giá có phải do giá tăng, giá giảm hay không? Các bộ, ngành, địa phương như thế nào, giải pháp khắc phục tới đây như thế nào?”. Do đó, vấn đề này cần phải tường minh, tránh gây hiểu nhầm nhà thầu như vậy là bị thiệt thòi. Liên quan đến việc sử dụng cát biển, vấn đề hiện nay là cần nghiên cứu, thử nghiệm quy trình, quy phạm như thế nào để có thể sử dụng."

Ông NGUYỄN VĂN THỂ, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải:Về cát biển các bộ ngành liên quan sẽ làm đúng quy trình chứ không làm máy móc, dẫn đến nhiễm mặn ở vùng thủy sản là rất lớn do đó phải kết hợp nhiều bộ ngành. Tất cả dự án lớn là đều điều chỉnh giá nhưng có kịp thời hay không, sự kết hợp giữa các bộ ngành với các địa phương trong công tác biến động giá cả. Khi triển khai các nhà thầu có tâm lý sợ tăng giá xăng dầu, tăng giá vật liệu tới lúc nghiệm thu, thanh toán lại thấp. Sự phối hợp giữa các bộ ngành là quan trọng nhưng quan trọng hơn là báo giá của các địa phương."

Truyền hình Quốc hội Việt Nam