Giá trị Twitter có thể giảm hàng tỷ USD vì đổi tên thành X

Hôm 24/7, logo X trắng đen bắt đầu xuất hiện thay thế con chim xanh của Twitter, các từ liên quan, như "tweet", cũng bị xóa bỏ. Giới chuyên gia cho rằng việc này là một cú sốc tài chính và động thái này có thể khiến giá trị thương hiệu Twitter mất 4-20 tỷ USD.

Theo ước tính của hãng tư vấn Brand Finance, giá trị thương hiệu của Twitter hiện vào khoảng 4 tỷ USD, thương hiệu Facebook là 59 tỷ USD và Instagram là 47,4 tỷ USD. Đại học Vanderbilt lại cho rằng, thương hiệu Twitter có giá 15-20 tỷ USD.

Các nhà phân tích và hãng tư vấn thương hiệu gọi việc đổi tên sản phẩm này là một sai lầm. Logo chim xanh là một trong những mạng xã hội được nhận biết rộng rãi nhất, được sử dụng trên khắp các website toàn cầu, bên cạnh logo Facebook và Instagram.

Bên cạnh đó, khi quan điểm về thương hiệu Twitter thay đổi, các khách hàng quảng cáo cũng đang dần rời đi. Tỷ phú Elon Musk gần đây cũng thừa nhận doanh thu quảng cáo của Twitter giảm hơn 50% kể từ tháng 10/2022.

Việc đổi tên thành X sẽ buộc công ty phải gây dựng lại văn hóa và hệ thống ngôn ngữ từ đầu. Dù vậy, việc này cũng giúp người dùng ngừng so sánh Twitter thời Elon Musk với Twitter trước đây. Đây sẽ là cơ hội thứ hai để tạo được ấn tượng lớn.

Việc đổi tên công ty không phải là điều hiếm hoi với các hãng công nghệ. Google đã đổi thành Alphabet để cho phép nhiều mảng cùng tập đoàn phát triển bên cạnh mảng tìm kiếm. Facebook cũng đổi thành Meta Platforms để nhấn mạnh cam kết tham gia vào vũ trụ ảo (metaverse). Tuy nhiên, họ vẫn giữ nguyên tên sản phẩm.

(*) Nguồn: Bloomberg

Lan Phương