Gia Lai: “Kẹt” chính sách cho người dân từ dự án điện gió Ia Le 1

Như đã phản ánh trong chương trình trước về kiến nghị của người dân xung quanh dự án điện gió Ia Le 1, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai, tới nay, các cơ quan chức năng tỉnh Gia Lai vẫn đang loay hoay chờ hướng dẫn từ Chính phủ. Trong khi đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu cần sớm xử lý dứt điểm.

Không gặp cản trở cho tới ngày hoạt động, những cánh quạt điện gió vẫn quay, dự án điện đã có kinh tế, còn người dân… vẫn chờ chính sách đền bù, hỗ trợ từ các đơn vị liên quan và có thẩm quyền.

Đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Điện gió Cao Nguyên 1 đề xuất hướng xử lý cho khoảng 10 hộ dân thường xuyên sinh sống tại cột điện gió. Theo đó, cấp 250m2 và hỗ trợ tiền xây nhà, còn với diện tích đất nông nghiệp đang chờ hướng dẫn nên chưa xử lý được.

Theo UBND huyện Chư Pưh, thời gian qua đã tổ chức gần 20 lần đối thoại với người dân, hàng chục văn bản gửi lên cấp trên để tìm hướng giải quyết nhưng vẫn chưa có chỉ đạo cụ thể về vấn đề đền bù cho người dân. Hiện đã có quy định về hành lang an toàn công trình điện gió nằm cách khu dân cư 300m nhưng như vậy là chưa đủ để xử lý các vấn đề nội tại.

Đến nay, nội dung kiến nghị bổ sung quy định về “bồi thường, hỗ trợ thiệt hại đối với đất thuộc hành lang an toàn xây dựng công trình có quy định hành lang bảo vệ an toàn” đã được bổ sung tại Điều 106 Luật Đất đai (sửa đổi). Khiếu kiện về các dự án điện gió có giảm hay không còn tùy thuộc vào thời gian ban hành nghị định hướng dẫn của Chính phủ.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Ngọc Thiện -

Đức Hưng