Sắp trình đề xuất cơ chế gỡ khó cho điện khí, điện gió ngoài khơi

Bộ Công Thương đã giao các đơn vị chức năng tổng hợp báo cáo Chính phủ để kiến nghị Quốc hội ban hành Nghị quyết tháo gỡ những vướng mắc đối với quy định của pháp luật hiện hành trong triển khai các dự án điện khí và điện gió ngoài khơi theo Quy hoạch điện VIII trước ngày 30/12/2023.

Theo Bộ Công Thương, các dự án điện khí và điện gió ngoài khơi cần có Nghị quyết đặc thù của Quốc hội để triển khai đáp ứng tiến độ theo Quy hoạch điện VIII. Các dự án điện khí là những nguồn điện chạy nền, linh hoạt, ổn định sẽ hỗ trợ cho các dự án điện gió và điện mặt trời để đảm bảo an ninh cung cấp điện.

Đối với các dự án điện LNG có các vướng mắc chính là bao tiêu sản lượng khí tối thiểu; cơ chế chuyển ngang giá khí sang giá điện và cơ chế mua khí phù hợp với xu hướng chung của thế giới.

Trong khi đó, các dự án điện gió ngoài khơi đang gặp các vướng mắc gồm cấp có thẩm quyền giao khu vực biển; cho phép hay chấp thuận cho các tổ chức sử dụng khu vực biển để thực hiện các hoạt động đo đạc, quan trắc, điều tra, thăm dò, khảo sát nhằm phục vụ lập dự án điện gió ngoài khơi.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam