Giá gạo toàn cầu tiến gần đỉnh năm 2011

Tổ chức Lương thực và nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) mới đây cho biết, chỉ số giá gạo trong nước cho tháng 7 đã tăng 2,8% lên 129,7 điểm, tăng 19,7% so với 1 năm trước và là giá trị danh nghĩa cao nhất kể từ tháng 9/2011.

Báo cáo của FAO nêu rõ, những lo ngại về tác động tiềm ẩn của hiện tượng thời tiết El Nino đối với sản xuất ở một số nhà cung cấp chính đã đẩy giá gạo tăng cao, cùng với sự gián đoạn nguồn cung do mưa lũ và chất lượng vụ thu hoạch. Đồng thời, El Nino có thể làm tổn hại đến lúa vì đây là loại cây trồng dễ bị tổn thương và có khả năng mất mùa cao do hiện tượng thời tiết này.

Ngày 20/7 vừa qua, Ấn Độ, nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, đã cấm xuất khẩu gạo trắng non trong nỗ lực kiềm chế giá lương thực tăng cao và “đảm bảo đủ nguồn cung trong nước với giá hợp lý”.

Ấn Độ chiếm hơn 40% thương mại gạo toàn cầu. Tuy nhiên, giá gạo bán lẻ tại nước này đã tăng 3% sau khi mưa lũ làm hư hại mùa màng. Trong khi đó, tại Thái Lan, nước xuất khẩu gạo lớn thứ 2 thế giới, nông dân đang gieo trồng ít hơn để tiết kiệm nước do lượng mưa thấp.

Trên các thị trường giao dịch, giá gạo đang ở mức cao nhất trong 1 thập kỷ với gạo thô kỳ hạn được giao dịch lần cuối ở mức 16,02 USD/tạ.

Các chuyên gia phân tích, mức giá này có thể còn tăng cao hơn nữa trong tháng 8. Bởi các lệnh cấm xuất khẩu gạo đưa ra vào thời điểm tồn kho thấp theo mùa ở các nhà cung cấp gạo lớn trên thế giới, đặc biệt là tại châu Á.

(*) Nguồn: VTC News

Thúy Hiền