Ghé thăm ngôi làng Net-Zero ở Anh

Nước Anh đang nỗ lực để đạt được mục tiêu không phát thải ròng vào năm 2050, và một ngôi làng ở quốc gia này đang là minh chứng: chỉ cần có quyết tâm và sự đồng lòng thì mục tiêu này hoàn toàn có thể đạt được.

Trên một cánh đồng yên tĩnh ở Swaffham Prior, miền đông nước Anh, một máy bơm nhiệt khổng lồ đang cần mẫn hoạt động, tạo ra đủ năng lượng để cung cấp cho tất cả người dân và hộ gia đình trong làng. Đây là một dự án thử nghiệm thúc đẩy việc sử dụng năng lượng tái tạo ở một quốc gia đang “hụt hơi” trong nỗ lực đạt Net-Zero những năm gần đây.

Thực tế, nếu Anh muốn đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, nước này sẽ cần phải loại bỏ carbon ở 28 triệu ngôi nhà, một thách thức quá lớn ở một quốc gia có 85% dân số sống dựa vào nguồn năng lượng phát thải carbon. Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm nhiều cách và nhận thấy rằng một mạng lưới bơm nhiệt lớn sẽ làm giảm chi phí và có hiệu quả hơn so với các máy bơm nhiệt riêng lẻ, vì vậy dự án máy bơm nhiệt cộng đồng này được kỳ vọng sẽ là một giải pháp khả thi, giúp Anh đạt được mục tiêu Net-Zero trong gần 30 năm tới.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!