Gaza trước và sau ngày nổ ra xung đột Hamas - Israel

Cuộc tấn công của phong trào Hồi giáo Hamas ngày 7/10 đã khiến người Israel phải trải qua ngày đẫm máu nhất trong lịch sử 75 năm lập quốc, nhưng đòn trả đũa của Israel cũng khiến dải Gaza chìm trong tang thương và đổ nát. Mới đây, hãng Reuters đã công bố những cảnh quay bằng máy bay không người lái của mảnh đất Gaza trước và sau khi bắt đầu cuộc tấn công của Israel. Những hình ảnh cho thấy sự tàn khốc của chiến tranh.

Nhiều tuần lễ ném bom của Israel từ đất liền, trên biển và trên không cùng một cuộc tấn công trên bộ ở phía bắc Gaza đã giết chết gần 15.000 người ở vùng đất này và tạo ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo khi người dân phải rời bỏ nhà cửa để tìm nơi trú ẩn trong vùng đất đông đúc này.

Đoạn phim được quay sau khi lệnh ngừng bắt đầu có hiệu lực vào thứ Sáu tuần trước, cho thấy từ Khan Younis ở phía Nam đến trung tâm thành phố Zahra và thành phố Gaza ở phía Bắc, chỉ còn lại đống mảnh vụn, gạch và bụi bê tông. Cùng với việc thực thi chiến dịch Những thanh kiếm sắt để trả đũa Hamas, quân đội Israel đã tấn công hơn 15.000 mục tiêu trước khi đạt được lệnh ngừng bắn trong 4 ngày với Hamas, kể từ ngày 24/11.

Điều đáng chú ý là việc Israel tự do sử dụng các loại vũ khí cực lớn ở các khu đô thị đông đúc, bao gồm cả bom nặng hơn 900kg. Phân tích hình ảnh vệ tinh cho thấy hơn 60.000 tòa nhà ở dải Gaza đã bị hư hại hoặc phá hủy, bao gồm khoảng một nửa số tòa nhà ở phía Bắc Gaza.

Nhưng không chỉ có vậy, hoạt động bắn phá trả đũa còn khiến 80% dân số Gaza rơi vào cảnh không nhà không cửa, sống trong các trại tị nạn hay chịu cảnh màn trời chiếu đất. Các bệnh viện phải vật lộn để đối phó với số người chết và bị thương, trong khi nguồn cung cấp thực phẩm, nước và nhiên liệu đang cạn kiệt.

Đau lòng hơn, xung đột tới nay đã khiến hơn 14.000 người ở dải Gaza thiệt mạng. Các nhà nghiên cứu chỉ ra khoảng 10.000 trong số đó là phụ nữ và trẻ em.

Quỳnh Hoa