EU mong muốn xích lại gần Tây Balkan

Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) - Tây Balkan vừa kết thúc tại Brussels, Bỉ với cam kết tăng cường quan hệ giữa hai bên. EU cho biết, việc mở rộng EU để bao gồm các nước ở Tây Balkan sẽ là một khoản đầu tư cho hòa bình, an ninh và thịnh vượng.

Các nhà lãnh đạo của Albania, Bosnia-Herzegovina, Montenegro, Serbia, Bắc Macedonia và vùng lãnh thổ Kosovo đã tập trung tại Brussels để tham dự hội nghị thượng đỉnh với EU. Đây là cơ hội để tái khẳng định quan điểm của tư cách thành viên Tây Balkan trong EU cũng như sự cần thiết của các đối tác để đạt được những cải cách lâu dài và không thể đảo ngược, dựa trên các giá trị và nguyên tắc của EU.

Tại hội nghị, EU đã công bố gói hỗ trợ mới trị giá 1,8 triệu euro dành cho Albania, Montenegro và Bắc Macedonia để đối phó với các mối đe dọa trên không gian mạng. Hỗ trợ tài chính này nhằm mục đích củng cố các đối tác của EU trước những thách thức mà họ gặp phải trong lĩnh vực quan trọng này, góp phần đảm bảo an ninh của châu Âu.

Trong số các quốc gia Tây Balkan, Montenegro được coi là quốc gia tiến xa nhất trong quá trình gia nhập liên minh. EU đã tiến hành đàm phán gia nhập khối với Montenegro và Serbia lần lượt từ năm 2012 và 2014.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam