ECB tăng lãi suất lần thứ 9 liên tiếp

Ngân hàng Trung ương Châu Âu ECB mới đây đã tung ra đợt nâng lãi suất 0.25 điểm lên mức 3.75 %. Đây là lần thứ 9 trong năm 2023 cơ quan này nâng lãi xuất nhằm kiểm soát tình trạng lạm phát tại khu vực.

Với lần tăng lãi suất liên tiếp thứ 9 chỉ riêng trong năm 2023, ECB đã nâng lãi suất tại Châu Âu lên mức cao nhẩt từng được ghi nhận trong vòng 23 năm qua. Trong thông báo mới nhất trước thời điểm đưa ra mức lãi suất mới, cơ quan này nhấn mạnh việc tăng lãi suất sẽ giúp chính quyền các quốc gia Châu Âu kiểm soát đà lạm phát vốn đã kéo dài.

Lạm phát tại Eurozone đã giảm xuống còn 5,5% trong tháng 6 so với mức cao nhất 10,6% hồi tháng 10/2022. Theo ECB, lạm phát được dự báo vẫn cao trong trong thời gian quá dài và đây là cơ sở để ngân hàng này tiếp tục tăng lãi suất.

Nhận định về động thái tăng lãi suất của ECB, các chuyên gia trong lĩnh vực này cho rằng việc lãi suất tiếp tục tăng và đạt mức cao nhất từng được ghi nhận trong 23 năm đã tạo ra nhiêu tác động đến chính sách tài kháo của các nền kinh tế lớn trong khối đồng tiền trung châu Âu.

Sau 9 lần tăng lãi suất liên tiếp kể từ tháng 7/2022, các nhà đầu tư và giới phân tích hiện đang phỏng đoán về việc cần thêm bao nhiêu lần tăng nữa và lãi suất sẽ phải duy trì ở mức cao trong bao lâu để đưa lạm phát đạt mục tiêu 2%. ECB đã bắt đầu tăng lãi suất sau khi cuộc xung đột tại Ukraine bùng phát, khiến giá năng lượng và lương thực leo thang.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Ngọc Anh