Lạm phát đồng loạt giảm tại châu Âu

Các nền kinh tế lớn ở châu Âu như Đức, Pháp, Tây Ban Nha… tháng 5 đồng loạt ghi nhận tỷ lệ lạm phát giảm. Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đánh giá đây là những thông tin tích cực, song còn quá sớm để tuyên bố khu vực này chiến thắng lạm phát.

Cơ quan Thống kê liên bang Đức cho biết, tỷ lệ lạm phát ở nước này tiếp tục giảm trong tháng 5 khi giá tiêu dùng tăng 6,1% so với cùng tháng năm ngoái. Các số liệu từ Đức là dấu hiệu quan trọng về tỷ lệ lạm phát trong toàn bộ khu vực đồng euro, mà Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat) sẽ công bố trong ngày hôm nay.

Các số liệu báo cáo sơ bộ cho thấy tháng 5, tăng trưởng giá tiêu dùng ở Pháp đã chậm lại, còn 5,1%, giảm so với 5,9% của tháng trước đó. Trong khi đó, số liệu công bố 1 ngày trước đó ở Tây Ban Nha cho thấy lạm phát của nước này đã giảm từ 4,1% trong tháng 4, còn 3,2% trong tháng 5, nhờ chi phí nhiên liệu giảm.

Số liệu của Italy công bố ngày 31/5 cũng cho thấy tăng trưởng giá của nước này trong tháng 5/2023 cũng giảm từ 8,2% của tháng 4, còn 7,6%. Tuy nhiên, con số này vẫn cao hơn mức mục tiêu 2% đề ra.

Nhận định về những con số này, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cho rằng châu Âu đang đi đúng quỹ đạo, và các nước trong khu vực cần xem xét thận trọng diễn biến của lạm phát lõi, không tính giá thực phẩm và năng lượng. Sự biến động về giá cả ở từng quốc gia trong khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) có ý nghĩa quyết định đối với chính sách lãi suất trong tương lai của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB). Đầu tháng 5, ECB đã tăng lãi suất cơ bản trong Eurozone lên 3,75% lần thứ 7 liên tiếp. Các chuyên gia kỳ vọng ECB sẽ tiếp tục tăng lãi suất hơn nữa trong thời gian tới./.