Đức, Brazil họp tham vấn hai chính phủ sau 8 năm

Chính phủ Đức và Brazil hôm qua 4/12, đã có cuộc họp tham vấn hai chính phủ đầu tiên sau 8 năm. Cuộc họp được coi là cơ hội nhằm hàn gắn mối quan hệ song phương, đồng thời mở ra những cơ hội hợp tác mới.

Tại cuộc họp, Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva cho biết hai bên đã ký một biên bản ghi nhớ về ý định hợp tác vì trách nhiệm xã hội và chuyển đổi sinh thái, mở ra một giai đoạn mới trong quan hệ đối tác giữa hai nước, hướng tới phát triển bền vững. Ông cũng khẳng định Brazil đang chuẩn bị sẵn sàng để đối mặt với những thách thức của biến đổi khí hậu và quá trình chuyển đổi năng lượng.

Về phần mình, Thủ tướng Đức Olaf Scholz khẳng định Brazil là một trong những đối tác quan trọng nhất của Đức ở Nam Mỹ, đồng thời mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ song phương thông qua một thỏa thuận chung giữa hai khu vực EU và Cộng đồng thị trưởng Nam Mỹ Mercosur.

Thủ tướng Đức khẳng định thỏa thuận sẽ giúp thành lập khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới với khoảng 780 triệu dân, và sẽ gửi đi một tín hiệu về việc mở cửa thị trường, tăng cường đối thoại, đặc biệt trong thời điểm chủ nghĩa bảo hộ đang gia tăng trên toàn thế giới.  

Một hiệp ước thương mại giữa EU và cộng đồng Mercosur đã được thống nhất về nguyên tắc vào năm 2019 sau hai thập kỷ đàm phán, nhưng các cam kết bổ sung về môi trường mà EU yêu cầu đã khiến các cuộc đàm phán bị kéo dài.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!