Các vườn quốc gia đang nỗ lực bảo tồn diện tích đất ngập nước

Việt Nam tất cả 34 vườn Quốc gia trong đó có 6 vườn Quốc gia sở hữu diện tích đất ngập nước rộng lớn và đều được Ban thư ký Công ước bảo tồn những vùng đất ngập nước công nhận là khu Ramsar của thế giới. Tất cả các khu vực đất ngập nước này đều là những hệ sinh thái có năng suất cao, cung cấp cho con người một lượng lớn nguồn lợi thủy sản và lúa gạo. Chính vì vậy, hầu hết các Vườn Quốc gia, đều đang nỗ lực bảo vệ diện tích đất ngập nước mình đang sở hữu.

Đây là vườn Quốc gia Xuân thủy- Khu ramsar đầu tiên của Việt Nam và Đông Nam Á.  Nơi đây được giới khoa học ví như bức “tường xanh” châu thổ sông Hồng bởi từ khi hơn 7.000ha rừng ngập mặn tại đây được hình thành không những đã tạo thành bức tường xanh chống biến đổi khí hậu, nước biển dâng mà còn tạo sinh kế nương theo tự nhiên cho hàng nghìn cư dân trong vùng. Đây cũng là điểm đến của hơn 200 loài chim di trú theo mùa, trong đó có nhiều loài chim đặc biệt quý hiếm được ghi vào sách đỏ thế giới. Chính vì vậy thời gian gia Vườn Quốc gia Xuân Thủy đã triển khai nhiều giải pháp để bảo vệ diện tích đất ngập nước của mình.

Sở hữu hơn 12 triệu ha đất ngập nước, tuy nhiên nchất lượng đa dạng sinh học và các hệ sinh thái đất ngập nước của Việt Nam đang đối mặt với nguy cơ suy thoái ngày một nghiêm trọng, nhất là các hệ sinh thái vùng biển triều, thảm cỏ biển và rừng ngập mặn. Chính vì vậy sự vào cuộc của mạnh mẽ của các Vườn Quốc gia trong việc bảo tồn diện tích đất ngập nước là rất cần thiết.

Kim Thanh -

Ngọc Tuấn -

Chí Điển