Dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi: Cần làm rõ hơn cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

Cho ý kiến về dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), nhiều đại biểu cho rằng, Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát, Quy định tại điều 25 đã điều chỉnh vấn đề hết sức quan trọng, phúc đáp yêu cầu phát triển khoa học công nghệ . Dự thảo Luật đã mở rộng hơn nhiều so với cơ chế thử nghiệm áp dụng cho TPHCM trong Nghị quyết số 98/2023 của Quốc hội nhưng vẫn còn những điểm bất cập.

Băn khoăn trước quy định tại Điều 25 là thử nghiệm có kiểm soát có thể bị giới hạn về không gian địa lý, quy mô thử nghiệm, đối tượng được tham gia, số lượng người dùng, đại biểu cho rằng, Dự thảo Luật cần nghiên cứu kỹ nội dung này.

Đồng quan điểm, đại biểu Trịnh Xuân An cho rằng, thử nghiệm sẽ gắn với rủi ro, nên dự thảo Luật cần phải có quy định để loại trừ trách nhiệm. 

Nhiều ý kiến đề nghị, Dự thảo luật cần tiếp cận theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt, đồng thời nên giới hạn cụ thể một số lĩnh vực được phép thử nghiệm có kiểm soát mà không nên giao UBND Thành phố quyết định. Theo kinh nghiệm quốc tế, các lĩnh vực được áp dụng cơ chế thử nghiệm sẽ do thị trường quyết định nhưng thường là: Tài chính, Ngân hàng, Giáo dục, Y tế .

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Bích Hạnh -

Quang Sỹ -

Anh Đức