Dự án văn hóa ở Hà Nội chậm tiến độ: Vẫn đùn đẩy trách nhiệm theo kiểu "quả trứng có trước hay con gà có trước"?

Sáng nay (25/4), Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội tổ chức phiên giải trình về đầu tư khai thác, quản lý và sử dụng các thiết chế văn hoá, thể thao trên địa bàn Thành phố. Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội Đinh Tiến Dũng và lãnh đạo thành phố, các sở ban ngành tham dự phiên giải trình.

Theo báo cáo của UBND Thành phố, đến tháng 3/2022, toàn thành phố có 30 thiết chế văn hóa, thể thao cấp thành phố, 57 thiết chế văn hóa thể thao cấp huyện, 136 trung tâm văn hóa, thể thao cấp xã, 4.277 nhà văn hóa, điểm sinh hoạt cộng đồng tại các thôn, tổ dân phố. 

Nhiều thiết chế văn hóa đã được đầu tư xây dựng đồng bộ, khang trang, phát huy hiệu quả, nhưng nhiều công trình đã xuống cấp do không có nguồn để đầu tư, tu sửa. Trong khi đó, việc huy động xã hội hóa đầu tư cho lĩnh vực văn hóa, thể dục, thể thao đạt kết quả chưa cao. Nhiều công trình được đầu tư xây dựng nhưng việc quản lý, khai thác còn nhiều bất cập, chưa phát huy được hiệu quả.

Các đại biểu Hội đồng nhân dân đặt câu hỏi về nhiều công trình văn hoá quan trọng cấp thành phố chậm tiến độ nhưng chưa có giải pháp thực hiện, điển hình như Bảo tàng Hà Nội. Theo kế hoạch, bảo tàng phải mở cửa từ tháng 6/2021 sau khi đóng cửa để tiến hành trưng bày tổng thể.

Giải trình về việc này, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao Đỗ Đình Hồng cho biết, một trong những nguyên nhân khiến dự án chậm tiến độ là việc liên tục thay đổi chủ đầu tư, từ Sở Xây dựng, Sở Văn hóa và Bảo tàng Hà Nội. Ngoài ra, dự án với số lượng công việc lớn, liên quan tới nhiều ngành nhiều cấp, trong đó có tư vấn của các chuyên gia nước ngoài.

Tuy nhiên, câu trả lời của lãnh đạo Sở Văn hoá, Thể thao chưa nhận được sự hài lòng của Đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố, bởi không làm rõ được trách nhiệm trong các dự này

Ông VŨ ĐỨC BẢO - Trưởng ban tổ chức Thành uỷ Hà Nội, Đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố : “Nghe đồng chí Giám đốc Sở giải trình thì nó đẩy câu chuyện là đổ lỗi cho nhau “quả trứng có trước hay con gà có trước”. Quận bảo xong rồi, nhưng Sở bảo chưa có hồ sơ. Bảo tàng Hà Nội 12 năm nay rồi, Nhà văn hoá quận Hà Đông 14 năm rồi, đổ cho nhau không giải quyết vấn đề gì. Các đồng chí phải trả lời cái này. Một mình anh Hồng không làm được, chúng ta không nên luẩn quẩn vấn đề này và phải làm rõ trách nhiệm”.

Tại phiên giải trình, các đại biểu cũng chỉ ra rằng, các thiết chế văn hóa trên địa bàn thành phố hiện còn thiếu, chưa đồng bộ, xuống cấp và chưa có nhiều các công trình văn hóa, thể thao, khu vui chơi đáp ứng nhu cầu thụ hưởng văn hóa tinh thần của nhân dân. 

Hải Yến