Đốt rác ô nhiễm không khí, vì sao chưa xử lý?

Tình trạng xả thải, đốt rác bừa bãi trên địa bàn Hà Nội không phải câu chuyện mới. Cứ mỗi khi Hà Nội nhận báo động đỏ về ô nhiễm không khí thì thực trạng này lại được nhắc tới. Thế nhưng vẫn chưa thể có biện pháp xử lý triệt để việc đốt rác đã và đang gây ảnh hưởng trực tiếp tới sinh hoạt, sức khỏe người dân.

Một bãi tập kết tự phát chứa đủ loại rác thải đã nằm chễm chệ ngay trên địa bàn phường Xuân Đỉnh, quận BTL, Hà Nội. Lối mở không được gắn biển cảnh báo nên nạn đổ phế thải, rác thải vẫn ngang nhiên tiếp diễn. Rác chồng rác cùng tình trạng đốt rác lộ thiên khiến nhiều hộ dân ở đây luôn phải sống chung với hôi thối, khói bụi độc hại bủa vây.

Theo Nghị định 167/2013, hành vi tự ý đốt rác thải gần khu vực dân cư là vi phạm pháp luật, có thể bị xử lý hành chính từ 1 – 2 triệu đồng, thâm chí là xử lý hình sự với vụ việc gây hậu quả nghiêm trọng. Song thực tiễn cho thấy nhiều cá nhân vẫn làm trái quy định

Giải quyết ô nhiễm không khí - vấn đề ưu tiên hàng đầu của thủ đô hiện tại không thể là câu chuyện ngày một ngày 2. Song sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các cấp chính quyền thành phố và ý thức của mỗi người dân trong việc xả, đốt rác bừa bãi sẽ phần nào gỡ dần nút thắt này.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Phương Anh -

Khánh Hoàng