Các dự án nhà máy đốt rác điện tại TPHCM vẫn gặp khó

Khó khăn, vướng mắc lớn nhất hiện nay đối với các dự án đốt rác phát điện của TPHCM là chưa được đưa vào danh mục các dự án điện sản xuất từ rác trong Dự thảo Kế hoạch thực hiện Quy hoạch Điện VIII của Bộ Công thương, dẫn đến các dự án không đủ cơ sở pháp lý về nguồn điện.

Theo Sở Tài nguyên v Môi trường TPHCM, trong năm 2023, Sở đã chủ động tham mưu UBND Thành phố có văn bản đề nghị Bộ Xây dựng hỗ trợ tiếp nhận hồ sơ thẩm định báo cáo khả thi dự án chuyển đổi công nghệ của Công ty Vietstar và Công ty Tâm Sinh Nghĩa trong khi chờ bổ sung dự án vào Kế hoạch thực hiện Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đến nay, dự án chuyển đổi công nghệ của Công ty Vietstar đã được Bộ Xây dựng có ý kiến thẩm định báo cáo khả thi, hiện công ty đang thực hiện thủ tục cấp Giấy phép xây dựng. Còn dự án chuyển đổi công nghệ của Công ty Tâm Sinh Nghĩa chưa được Bộ Xây dựng cho ý kiến thẩm định do còn vướng thủ tục điều chỉnh Quyết định chủ trương đầu tư dự án.

Đại diện Sở TN&MT Thành phố cho biết, khó khăn, vướng mắc lớn nhất hiện nay đối với các dự án đốt rác phát điện của Thành phố là chưa được đưa vào danh mục các dự án điện sản xuất từ rác, dẫn đến các dự án không đủ cơ sở pháp lý về nguồn điện. Ngay khi phát hiện nội dung này trong quá trình rà dự thảo tờ trình của Bộ Công thương ngày 26-1-2024, đã phối hợp với Sở Công thương tham mưu UBND Thành phố có văn bản tiếp tục kiến nghị Bộ Công thương xem xét, bổ sung các dự án đốt rác phát điện trên địa bàn Thành phố.

Mời quý vị theo dõi  thông tin chi tiết!

Mỹ Tho -

Văn Tài