Đồng Nai: Xử lý cụm công nghiệp xây trái phép không hề đơn giản

Hơn 60 cơ sở sản xuất kinh doanh được xây dựng và đưa vào hoạt động từ nhiều năm nay tại ấp Lộ Đức, xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai với diện tích hàng chục Hecta. Gần đây, chính quyền địa phương mới phát hiện, đến tháng 5 vừa qua, các cơ sở này đã bị UBND tỉnh yêu cầu xử lí các sai phạm. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa thể xử lí dứt điểm.

Mặc dù đã thuê xưởng gần chục năm nay nhưng gần đây anh Châu mới hiểu lý do việc doanh nghiệp của anh không được treo biển công ty và liên tục phải đóng phạt.

Dù có hệ thống đường diện kết nối với các nhà xưởng nhưng các hộ kinh doanh ở đây không được tính theo giá điện sản xuất mà phải trả tiền theo giá điện tiêu dùng hộ gia đình.

Và cũng vì xây dựng trái phép nên các con đường bên dẫn vào các công ty, nhà xưởng đa phần là đường đất hoặc rải đá mi để tránh trơn trượt.

Bên cạnh đó, toàn bộ chất thải từ quá trình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp cũng được xả thẳng ra môi trường như thế này.

Trước những sai phạm trên, UBND tỉnh Đồng Nai vừa yêu cầu huyện Trảng Bom và các cơ quan liên quan phải xử lý. Tuy nhiên, xem ra việc xử lý không hề đơn giản.

Theo UBND Huyện Trảng Bom, đơn vị đã thành lập các đoàn liên ngành để tìm cách xử lí, quan điểm của địa phương là sẽ xử lí nghiêm và giải toả những nhà xưởng xây dựng trái phép.

Vấn đề là chính quyền địa phương liệu đã làm hết trách nhiệm trong công tác quản lí hay chưa? Cả một khu vực rộng hàng chục héc ta với rất nhiều nhà xưởng như một cụm công nghiệp xây dựng trái phép, ngang nhiên mọc lên và hoạt động kéo dài nhiều năm thế nhưng, từ tỉnh đến huyện không phát hiện ra thì quả thật, rất khó hiểu?!