Đối thoại doanh nghiệp về Chính sách thuế và hải quan năm 2021

Nhằm thông tin, tuyên truyền về các chính sách và thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực thuế, hải quan, chiều 08/12, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Bộ Tài chính tổ chức hội nghị đối thoại để giải quyết các khó khăn, vướng mắc, đồng thời tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp

Năm 2021, nhận định doanh nghiệp và người dân tiếp tục chịu những khó khăn bởi dịch bệnh, nên Bộ Tài chính đã trình các cấp thẩm quyền ban hành các giải pháp hỗ trợ về thuế phí, lệ phí và tiền thuê đất với giá trị ước tính 108 nghìn tỷ đồng. Đáng chú ý, trong 4 giải pháp mới được ban hành, có 3 giải pháp miễn giảm thuế lần đầu được áp dụng từ khi dịch bệnh xảy ra (Giảm thuế thu nhập doanh nghiệp; Miễn thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh; Giảm thuế giá trị gia tăng; Miễn tiền chậm nộp). 

Điểm nổi bật trong chương trình đối thoại năm nay có nội dung bắt nguồn từ một số thay đổi trong các văn bản Luật, Nghị định. 

Bà KIỀU THỊ MAI HOA, Đại diện Công ty Toyota Tshusho Việt Nam đề nghị xem xét giảm trừ thuế VAT cho dịch vụ vận tải, không chỉ cho doanh nghiệp vận tải, vì mục đích giảm thuế VAT là để hướng tới người tiêu dùng được hưởng thụ chứ không phải đơn vị trung gian… 

Bà LÊ THỊ THANH HẢI, Tổng Công ty Bảo hiểm Quân đội cho biết: “Một số chính sách thuế ngắn, trong khi thông báo chưa kịp tới nơi người được hưởng thụ, nên đến gần nửa thời hạn mà vẫn chưa được áp dụng. Nguyên nhân là do hệ thống chưa cập nhật…”

Đại diện các đơn vị của Bộ Tài chính giải đáp thắc mắc này của doanh nghiệp, đồng thời cho biết riêng lĩnh vực thuế hải quan, thời gian tới sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai cơ chế một cửa quốc gia, một cửa ASEAN quản lý giám sát đảm bảo vận hành hệ thống thông quan tự động và các hệ thống công nghệ thông tin. 72% thời gian kiểm tra chuyên ngành hiện nay vẫn thuộc về trách nhiệm của những Bộ ngành còn lại như: Khoa học và Công nghệ, Giao thông vận tải, Y tế, Công Thương.