Đổi mới sách giáo khoa chưa đủ hiệu quả

Theo chương trình làm việc, chiều 14/7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nghe báo cáo về kết quả giám sát bước đầu về chuyên đề đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông”.

Nếu như trước đây chỉ có 1 bộ SGK được nhà nước phát hành thì nay SGK được nhiều đơn vị cùng tham gia xuất bản và không còn là tài liệu bắt buộc duy nhất trong quá trình giảng dạy. Thay đổi này đã phát sinh nhiều bất cập cho cả người dạy và học mà Đoàn giám sát của UBTVQH đã chỉ ra. 

Tại một tiết học hòa nhập lớp 1 của các bạn học sinh khiếm thị cùng với các bạn học sinh mắt sáng tại trường Phổ thông cơ sở Nguyễn Đình Chiểu. Chương trình giáo dục thay đổi, sách giáo khoa cũng thay đổi. Thế nhưng mãi đến học kì 2, các em học sinh khiếm thị mới có một số đầu sách giáo khoa được in chữ nổi chuyên biệt.

Do có nhiều bộ SGK trên thị trường, nhưng không có bộ SGK của nhà nước dẫn đến việc các trường học chuyên biệt khó mua sắm sách, dịch sách sang chữ nổi. Đây cũng là một trong những nguyên nhân được UBTVQH chỉ ra sau khi giám sát về đổi mới chương trình GDPT. Không chỉ tác động đến việc biên soạn sách cho người khiếm thị, việc thiếu bộ SGK của nhà nước cũng ảnh hưởng đến nhiệm vụ trang bị sách cho mượn tại thư viện, cung cấp sách cho học sinh vùng dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo.

Bên cạnh đó, sách giáo khoa trên thị trường đều có mức chiết khấu cao. Trong năm học 2022-2023, mức chiết khấu đối với sách giáo khoa là 28,5% giá bìa, sách bài tập là 35%, sách giáo viên là 15%. Mức chiết khấu cao như vậy gây nhiều tranh cãi về việc cạnh tranh không lành mạnh giữa các nhà xuất bản, đồng thời biến giáo dục trở thành thị trường siêu lợi nhuận mới. Nếu thực hiện các nhiệm vụ an sinh, hỗ trợ học sinh yếu thế, rõ ràng nhà nước phải bỏ ra số tiền lớn hơn mức cần thiết để đầu tư.

Ngày mai, đoàn giám sát về thực hiện chương trình, đổi mới SGK sẽ báo cáo sơ bộ với UBTVQH về kết quả giám sát. Đây sẽ là cơ sở để Quốc hội đề xuất, thực hiện một số giải pháp gỡ khó cho đổi mới giáo dục hiện nay, đồng thời cải thiện những điểm bất hợp lý. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Đỗ Minh -

Khánh Hoàng -

Vũ Hiếu