Độc đáo nghề dệt thổ cẩm của phụ nữ H’Mông ở Mù Cang Chải

Không chỉ là điểm đến hấp dẫn du khách với những thửa ruộng bậc thang, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái còn nổi tiếng với những sản phẩm thổ cẩm mang đậm nét truyền thống của đồng bào dân tộc Mông, thu hút khách du lịch.

Việc tạo ra các sản phẩm du lịch gắn với quảng bá các sản vật, nghề thủ công của đồng bào đã giúp tăng việc làm, tăng thu nhập cho người dân, mang lại nguồn khách du lịch đáng kể cho huyện vùng cao này với 250 ngàn lượt khách, doanh thu hơn 245 tỷ đồng chỉ trong 9 tháng đầu năm 2023. 

Đến với vùng cao Tây Bắc những ngày cuối thu, du khách không chỉ ấn tượng với những thửa ruộng bậc thang mà còn nương theo đôi bàn tay khéo léo của đồng bào dân tộc Mông trên những vuông thổ cẩm. Ở Mù Cang Chải, phụ nữ người Mông dành tất cả thời gian rảnh để thêu, không bó buộc ở bất cứ không gian nào và thêu trong nỗi hân hoan bởi thổ cẩm đã trở thành 1 phần máu thịt.

Thổ cẩm thêu, dệt thủ công được du khách yêu thích bởi sự độc đáo, riêng có. Do đó, các địa phương vùng cao như Mù Cang Chải cũng đẩy mạnh phát triển du lịch gắn với quảng bá các sản phẩm thủ công truyền thống, thu hút du khách.

Thực tế cho thấy, đồng bào người Mông ở Mù Cang Chải đã sớm được tiếp cận và nhạy cảm hơn với thị trường vì thế các sản phẩm thủ công đa dạng về mẫu mã, trở thành một sản phẩm hàng hóa đem lại nguồn thu nhập đáng kể. Việc hình thành sản phẩm phục vụ du lịch của bà con đã góp phần không nhỏ vào chiến lược “để du lịch thực sự trở thành công cụ giảm nghèo bền vững” của huyện vùng cao này.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

 

Bích Hạnh -

Nguyễn Duyên -

Tùng Dương