Doanh nghiệp ở Fukushima lo lắng khi ngày xả thải sắp tới

Chính phủ Nhật Bản hôm nay thông báo bắt đầu xả hơn 1 triệu tấn nước nhiễm xạ của nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển kể từ ngày 24/8. Động thái này đã gây ra phản ứng trái chiều trong dư luận. Riêng tại Fukushima, nhiều cơ sở kinh doanh thủy hải sản đã tỏ rõ mối lo ngại khi ngày xả thải đang tới gần.

Ông Takashi Nakajima, 67 tuổi, là một chủ siêu thị ở Soma, tỉnh Fukushima. Nhớ lại thảm hoạ hạt nhân xảy ra vào năm 2011, ông cho biết khách hàng đã dần quay trở lại tiêu thụ cá địa phương trong những năm gần đây. Hàng ngày, ước tính khoảng 10% số cá mà ông bán được là đánh bắt ở Fukushima. Ông cũng sử dụng gạo do Fukushima sản xuất để làm hộp bento cho khu vực bán đồ nguội của mình.

Tuy nhiên, khi ngày xả thải 24/8 đang tới gần, ông Nakajima một lần nữa lại lo lắng việc kinh doanh của mình sẽ gặp trở ngại. Nguyên nhân vì hầu hết khách hàng sẽ không mua hải sản đánh bắt từ vùng biển này do sợ nhiễm phóng xạ.

Trong nỗ lực giúp ngư dân đối phó với những thiệt hại có thể xảy đến như doanh số bán hàng chậm, chính phủ Nhật Bản đã thành lập nguồn ngân sách trị giá 550 triệu USD để mở rộng hỗ trợ tài chính cho ngư dân. Đồng thời phát triển các kênh bán hàng mới và trữ đông lượng cá dư thừa, kéo dài thời gian có thể tiêu thụ khi nhu cầu phục hồi.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Q.T