• 1000 lượt xem
  • 21:26 23/04/2023
  • Kinh tế

Doanh nghiệp kỳ vọng tăng trưởng khi lãi suất

Kéo giảm mặt bằng lãi suất cho vay để hỗ trợ Doanh nghiệp vượt khó, chỉ trong thời gian ngắn, Ngân hàng nhà nước (NHNN) đã 2 lần hạ lãi suất điều hành từ 0,5 - 1%. Và với mức hạ lãi suất huy động tại các ngân hàng thương mại như hiện nay, cộng đồng doanh nghiệp kỳ vọng sẽ tiếp cận được nguồn vốn vay với lãi suất cũng kéo giảm hơn, để khắc phục khó khăn về vốn, tạo đà phục hồi sản xuất-kinh doanh.

Với quyết định hạ lãi suất điều hành của NHNN, các ngân hàng thương mại đồng loạt giảm lãi suất huy động từ 0,3 - 0,8%; đồng thời giảm lãi suất cho vay. Hiện lãi suất cho vay bình quân đã giảm khoảng 0,4%/năm so với cuối năm 2022. Điều này phần nào giảm áp lực dòng vốn từ tín dụng của doanh nghiệp.

Mặt bằng lãi suất cho vay đối với hoạt động sản xuất thông thường đang dao động mức 10 - 10,5%/năm-kỳ hạn 6 tháng; 11 - 12%/năm-kỳ hạn 12 tháng, doanh nghiệp kỳ vọng sẽ tiếp cận được dòng vốn có lãi suất cho vay tiếp tục thấp hơn nửa thời gian tới.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia kinh tế: Ngân hàng thương mại có tiếp tục giảm lãi suất vay không còn phụ thuộc vào tình hình kinh doanh của ngân hàng.

Đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng khoảng 14% trong năm 2023, nhưng vẫn điều chỉnh linh hoạt theo diễn biến thị trường, NHNN cùng các NHTM kéo giảm lãi suất vay không chỉ góp phần khơi thông dòng chảy tín dụng, giúp DN giảm áp lực về vốn đầu tư SX-KD, mà còn khơi thông cho tín dụng tăng trưởng trở lại.

 

Phạm Quyền