Điểm báo ngày 29/12: Có thể chuyển một phần ngân sách gói hỗ trợ 2% lãi suất sang mục đích khác

Có thể chuyển một phần ngân sách gói hỗ trợ 2% lãi suất sang mục đích khác; Bất an tình trạng đua nhau học giả kiếm chứng chỉ ngoại ngữ thật; Sản xuất công nghiệp vẫn nỗi lo tụt hậu; Cục đăng kiểm trình phương án miễn đăng kiểm lần đầu ô tô mới... là những tin tức đáng chú ý trên các mặt báo sáng 29/12/2022.

CÓ THỂ CHUYỂN MỘT PHẦN NGÂN SÁCH GÓI HỖ TRỢ 2% LÃI SUẤT SANG MỤC ĐÍCH KHÁC

Đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cho biết, sẽ có kiến nghị tháo gỡ vướng mắc pháp lý trong việc triển khai gói hỗ trợ 2% lãi suất, tương đương 40 nghìn tỷ đồng. Thông tin đáng chú ý này được đăng tải trên Thời báo Tài chính Việt Nam.

Gói hỗ trợ 2% lãi suất hiện là chương trình tín dụng ưu đãi đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh đủ điều kiện, theo quy định Nghị định 31. Tuy nhiên, tiêu chí đánh giá “khả năng phục hồi” là một trong những nội dung các ngân hàng gặp lúng túng; hoặc vấn đề xác định ngành nghề của khách hàng với những khách hàng hoạt động đan xen nhiều ngành nghề khác nhau... Với bối cảnh hiện tại, việc hấp thụ hết quy mô 40 nghìn tỷ đồng của gói hỗ trợ lãi suất có thể sẽ không hoàn thành. Do đó, NHNN đang nghiên cứu và có thể đề xuất chuyển một phần ngân sách không dùng hết từ gói hỗ trợ sang sử dụng cho chương trình khác có khả năng hấp thụ tốt hơn, chẳng hạn một số chương trình cho vay ưu đãi qua Ngân hàng Chính sách xã hội.

BẤT AN TÌNH TRẠNG ĐUA NHAU HỌC GIẢ KIẾM CHỨNG CHỈ NGOẠI NGỮ THẬT

Trước việc nhiều giáo viên, phụ huynh, học sinh chia sẻ sự bức xúc trước tình trạng gian lận trong thi cử diễn ra rầm rộ và ngày càng tinh vi, trên báo Lao Động có bài viết: "Bất an tình trạng đua nhau học giả kiếm chứng chỉ thật".

Theo bài viết, nhiều đơn vị núp dưới vỏ bọc lớp luyện thi cấp tốc nhưng thực chất là bán đề thi, đáp án chứng chỉ tiếng Anh. Nhiều sinh viên không có kiến thức nhưng vẫn thi và đạt chứng chỉ tiếng Anh Aptis với điểm cao ngất ngưởng nhờ kỹ năng học thuộc đáp án cho trước. Nhiều ý kiến giáo viên cho rằng, các cơ quan quản lý cần đưa ra nhiều chế tài xử lý nghiêm minh với những đối tượng gian lận trong thi cử. Để tạo sự an tâm cho phụ huynh và thí sinh, cần xử lý các đơn vị có hành vi gian lận và tước bằng, cấm thi vĩnh viễn với những người mua đáp án để có chứng chỉ, bằng cấp.

SẢN XUẤT CÔNG NGHIỆP VẪN NỖI LO TỤT HẬU

Thiếu cơ chế chính sách hoàn chỉnh, đồng bộ hỗ trợ các DN công nghiệp trong nước nâng cao năng lực cạnh tranh, đổi mới công nghệ, lớn mạnh để trở thành động lực quan trọng của nền kinh tế là điểm nghẽn lớn nhất của phát triển công nghiệp Việt Nam hiện nay.

Theo bài viết trên báo Kinh tế và Đô thị, hiện nay, phần lớn DN công nghiệp trong nước vẫn đang sử dụng công nghệ tụt hậu so với mức trung bình của thế giới từ 2 – 3 thế hệ, đặc biệt là trình độ cơ khí chế tạo. Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, giải pháp cốt lõi để thúc đẩy phát triển công nghiệp là phải phát triển chuỗi giá trị trong nước. Cụ thể, tạo cơ hội hình thành và phát triển chuỗi giá trị trong nước thông qua thu hút đầu tư hiệu quả và thúc đẩy kết nối kinh doanh, liên kết giữa các doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp đa quốc gia, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước và nước ngoài.

CỤC ĐĂNG KIỂM TRÌNH PHƯƠNG ÁN MIỄN ĐĂNG KIỂM LẦN ĐẦU Ô TÔ MỚI

Sau 6 tháng đánh giá, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tổng hợp trình Bộ GTVT phương án thực hiện miễn đăng kiểm lần đầu với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước hoặc nhập khẩu mới. Thông tin mới đây được đăng tải trên báo điện tử Dân trí.

Cục Đăng kiểm Việt Nam nhận định, việc miễn kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường lần đầu tiên (sau khi đăng ký biển số lần đầu) trong thời gian một năm tính từ năm sản xuất, không thu giá dịch vụ kiểm định, là phù hợp. Phương án này vẫn bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới tham gia giao thông, bảo đảm quyền lợi cho xe cơ giới nhập khẩu, phù hợp chu kỳ bảo dưỡng... Ngoài ra, với yêu cầu đảm bảo cơ sở dữ liệu và phương án kiểm soát các xe gian, xe lậu, xe tự ý thay đổi thông số kỹ thuật trước khi đưa vào tham gia giao thông, Cục 

Đăng kiểm Việt Nam

đang xây dựng phần mềm để liên thông, kết nối trực tiếp cơ sở dữ liệu từ sản xuất lắp ráp, nhập khẩu đến kiểm định lưu hành.

Truyền hình Quốc hội Việt Nam