Điểm báo: Đề xuất ngân hàng được vào nhóm ưu đãi giảm thuế VAT 2%

Điện ảnh vẫn loay hoay tìm 'đầu ra'; Khó khăn trong dạy học môn tích hợp; Dạy học tích hợp: Gỡ vẫn rối; Đề xuất ngân hàng được vào nhóm ưu đãi giảm thuế VAT 2% ... là những tin tức đáng chú ý trên các mặt báo sáng 26/10/2023.

ĐIỆN ẢNH VẪN LOAY HOAY TÌM 'ĐẦU RA'

Tới nay, hệ thống rạp chiếu phim trên cả nước đã tăng cả số lượng cũng như chất lượng theo hướng hiện đại. Song song với sự tăng trưởng, thì “đầu ra” của ngành điện ảnh đang có sự phát triển không đồng đều. Bài viết trên báo Đại đoàn kết

Theo thống kê, từ năm 2014 đến nay số lượng rạp chiếu phim cả nước đã tăng từ 79 rạp lên 212 rạp. Theo Báo Đại đoàn kết, song song với sự tăng trưởng, thì “đầu ra” của ngành điện ảnh đang phát triển không đồng đều. Các cụm rạp tập trung chủ yếu ở nhiều thành phố lớn và thuộc sở hữu của các công ty tư nhân, công ty liên doanh nước ngoài. Không phủ nhận nội dung phim là yếu tố đầu tiên và quan trọng để thu hút khán giả, nhưng cơ sở vật chất và trang thiết bị rạp chiếu cũng là yếu tố quan trọng góp phần mang lại.

KHÓ KHĂN TRONG DẠY HỌC MÔN TÍCH HỢP

Dạy học tích hợp ở bậc THCS được coi là điểm mới trong Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018. Tuy nhiên, sau hai năm triển khai, giáo viên, hiệu trưởng nhiều nơi kêu vướng, khó. Báo Lao động có bài viết về vấn đề này. 

Theo chương trình GDPT 2018, học sinh không còn học các môn Sinh học, Vật lý, Hóa học, Lịch sử, Địa lý mà học hai môn Khoa học Tự nhiên, Lịch sử và Địa lý. Hai môn này được gọi là môn tích hợp. Theo Báo Lao động, chính lãnh đạo Bộ GD&ĐT cũng thừa nhận dạy học tích hợp là điểm nghẽn và mới đây có hướng dẫn tháo gỡ khó khăn cho các trường. Một trong những vướng mắc lớn nằm ở chính nguồn lực giáo viên. 

DẠY HỌC TÍCH HỢP: GỠ VẪN RỐI

Trong khi đó, cũng liên quan đến vấn đề này, báo Tiền phong có bài viết “Dạy học tích hợp: Gỡ vẫn rối.”

Theo hiệu trưởng các trường, kiến thức môn Khoa học tự nhiên lớp 6 tích hợp đơn giản, giáo viên có thể đảm nhận nhưng đến lớp 7, lớp 8 tích hợp sâu hơn, khó hơn nên họ không tự tin.Theo báo Tiền phong, một số trường đã tự tìm cách tháo gỡ khó khăn, nếu không sẽ ảnh hưởng chất lượng dạy học. Các trường “linh hoạt xếp thời khóa biểu” rồi từ từ tiến tới tích hợp.

ĐỀ XUẤT NGÂN HÀNG ĐƯỢC VÀO NHÓM ƯU ĐÃI GIẢM THUẾ VAT 2% 

Liên quan đến đề xuất giảm thuế VAT, mới đây, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) cho rằng, cần đưa ngân hàng vào nhóm được ưu đãi giảm thuế VAT 2% vì tình hình năm 2023 và 2024 dự báo sẽ rất khó khăn. Bài viết trên báo Thanh niên.

Báo Thanh niên trích dẫn ý kiến của Hiệp hội ngân hàng cho rằng, hoạt động của các tổ chức tín dụng hiện cũng rất khó khăn. Nợ xấu và nợ rủi ro tiềm ẩn có xu hướng tăng cao. Kết quả hoạt động năm 2023 và năm 2024 của các tổ chức tín dụng dự báo sẽ sụt giảm mạnh so với các năm trước, nhất là ở đơn vị nhỏ. Trong khi đó, các tổ chức tín dụng vẫn phải đảm bảo triển khai các chương trình hỗ trợ lãi suất, miễn giảm phí dịch vụ cho các doanh nghiệp, người dân. Vì vậy, VNBA đề nghị bổ sung ngân hàng vào nhóm hàng hóa, dịch vụ được giảm 2% thuế suất thuế VAT.