Điểm báo: Bỏ xếp loại bằng tốt nghiệp THCS - Giảm áp lực cho phụ huynh, học sinh

Bấp bênh giá vàng; Lừa đảo tài chính trực tuyến chưa hạ nhiệt bởi tài khoản ngân hàng rác; Thiếu hụt nguồn cung, giá căn hộ tại các thành phố lớn tăng liên tục; Bỏ xếp loại bằng tốt nghiệp thcs: giảm áp lực cho phụ huynh, học sinh;...Lã những tin tức nổi bật có trong điểm báo ngày 22/1.

BẤP BÊNH GIÁ VÀNG  

Giá vàng miếng trong nước cuối tuần qua chững dưới ngưỡng 77 triệu đồng/lượng. Sau khi vượt ngưỡng 80 triệu đồng/lượng vàng miếng SJC từ cách đây 3 tuần, giá vàng trong nước vẫn tăng giảm thất thường và chưa thể vượt đỉnh cũ. Thông tin chi tiết trên báo Kinh tế và đô thị số ra sáng nay.

Theo các chuyên gia, Vấn đề cần sớm có giải pháp quản lý, điều hành giá vàng miếng trong nước theo nguyên tắc thị trường, không để chênh lệch giá vàng miếng trong nước và thế giới ở mức cao, gây ảnh hưởng tiêu cực đến điều hành kinh tế vĩ mô. Thị trường đang chờ xem NHNN có những biện pháp gì can thiệp thị trường, nhất là làm gì để tăng nguồn cung vàng miếng cũng như việc sửa đổi Nghị định 24. Giá vàng miếng sẽ giảm nhiều hay ít phụ thuộc vào nguồn cung vàng trên thị trường. Nếu nguồn cung vẫn không được cải thiện thì giá vàng miếng sẽ tăng trở lại vì nhu cầu vàng trong tháng 1 trước Tết thường cao hơn bình thường.

LỪA ĐẢO TÀI CHÍNH TRỰC TUYẾN CHƯA HẠ NHIỆT BỞI TÀI KHOẢN NGÂN HÀNG RÁC 

Mức độ thiệt hại do virus máy tính gây ra đối với người dùng Việt Nam ở mức 17,3 nghìn tỷ đồng (716 triệu USD). Tuy nhiên, tình hình an ninh mạng vẫn nổi cộm nhiều vấn đề nóng khi tấn công bằng virus mã hóa dữ liệu tiếp tục tăng, nhắm vào các máy chủ trọng yếu; lừa đảo tài chính trực tuyến không có dấu hiệu hạ nhiệt bởi nguồn cơn do tài khoản ngân hàng rác…

Tỷ lệ người dùng nhận được tin nhắn, cuộc gọi lừa đảo tiếp tục gia tăng. Nếu năm 2022, con số này là 69,6% thì trong năm 2023 là 73%. Nguyên nhân là việc mua bán, trao đổi tài khoản ngân hàng đang diễn ra quá dễ dàng. Nhiều người đơn giản cho rằng bán đi các tài khoản mình không sử dụng sẽ không có vấn đề gì. Song thực tế, kẻ xấu đã lợi dụng những tài khoản ngân hàng này để thực hiện các giao dịch phi pháp, giấu nguồn gốc, gây khó khăn cho cơ quan điều tra.  Các kênh chợ đen trên Facebook, Telegram, Twitter… việc mua bán tài khoản ngân hàng rác diễn ra nhộn nhịp. Các dòng virus đánh cắp tài khoản chủ yếu lây lan qua các phần mềm bị bẻ khóa (crack). Dẫn tới việc, khoảng 10% người dùng tại Việt Nam bị mất tài khoản mạng xã hội, email, ngân hàng... Những tài khoản bị đánh cắp này sẽ bị kẻ xấu sử dụng để tiếp tục lừa đảo bạn bè, người thân của nạn nhân.   

THIẾU HỤT NGUỒN CUNG, GIÁ CĂN HỘ TẠI CÁC THÀNH PHỐ LỚN TĂNG LIÊN TỤC 

Nguồn cung căn hộ chung cư ở các thành phố lớn là Hà Nội, TP.HCM thiếu hụt khiến giá chung cư được đẩy lên tăng liên tục, giá mở bán chung cư tại Hà Nội đã tăng liên tiếp trong 20 quý.

Cụ thể, Tại Hà Nội, lượng căn hộ sơ cấp là 11.911 căn, giảm 40% theo quý và 41% theo năm. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 58 triệu đồng/m2, tăng 7% theo quý và 12% so với cùng kỳ năm trước. Còn tại TP Hồ Chí Minh nguồn cung bất động sản nhà ở hiện nay đang rất thấp, đặc biệt đối với thị trường hơn 10 triệu dân. Theo đánh giá của các chuyên gia nguồn cung hạn chế cùng mức giá ngày càng cao so với mức chi trả của người dân tại Hà Nội và TP.HCM đang thúc đẩy sự hấp hẫn của các thành phố vệ tinh. Cùng sự hỗ trợ của mạng lưới dự án đường vành đai tại Hà Nội và TP.HCM, các khu vực này đang trở nên thu hút người mua bất động nhờ khả năng kết nối thuận tiện, các sản phẩm đa dạng và giá phải chăng hơn.    

BỎ XẾP LOẠI BẰNG TỐT NGHIỆP THCS:  GIẢM ÁP LỰC CHO PHỤ HUYNH, HỌC SINH

Theo các nhà quản lý cơ sở giáo dục ở bậc THCS, quy định bỏ xếp loại giỏi, khá, trung bình trong bằng tốt nghiệp bậc học đối với những em không có mục tiêu, định hướng vào trường THPT thì quy định mới sẽ giảm nhiều áp lực học tập. 

Theo bài viết, Những năm trước, quy định chỉ xét tốt nghiệp THCS một lần duy nhất khiến phụ huynh, học sinh áp lực. Với quy định mới, học sinh có thêm điều kiện, cơ hội để phấn đấu được đánh giá, xét tốt nghiệp lần 2 trong thời gian 3 tháng hè là rất thuận lợi. Ở bậc THCS, giáo viên, trường học có nhiệm vụ tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh từ sớm, trong đó giới thiệu thêm các con đường như học nghề, kết hợp học nghề, học văn hóa bậc THPT... để các em và gia đình lựa chọn, nhà trường không có quyền can thiệp. Bằng tốt nghiệp chỉ ghi mức chung chung không tác động đến các ngã rẽ, lựa chọn khác nhau của học sinh. Việc bỏ xếp loại trên bằng tốt nghiệp và điều chỉnh số lần xét tốt nghiệp là phù hợp trong bối cảnh đây là năm cuối cùng học sinh lớp 9 thi theo chương trình cũ.

Truyền hình Quốc hội Việt Nam