Điểm báo: Bài tập Tết, giao hay không?

Nhận diện nguyên nhân khiến doanh nghiệp mỏi mòn chờ hoàn thuế; Gần Tết, chợ truyền thống vẫn ế ẩm; Bài tập Tết, giao hay không?; Coi chừng biến chứng từ làm đẹp cấp tốc... Là những tin có trong điểm báo sáng nay.

NHẬN DIỆN NGUYÊN NHÂN KHIẾN DOANH NGHIỆP MỎI MÒN CHỜ HOÀN THUẾ

Sáng 18/01 báo Kinh tế và đô thị có bài viết, Mặc dù nỗ lực cải cách, nhưng tiến độ, thủ tục xác minh hồ sơ để hoàn thuế của ngành thuế tại các địa phương vẫn khá chậm chạp. Do đó, việc sớm sửa đổi, bãi bỏ, bổ sung quy định mới về hoàn thuế giá trị gia tăng là cần thiết.

Theo đại diện nhiều hiệp hội ngành hàng và DN lĩnh vực sản xuất, xuất nhập khẩu cho rằng, tiến độ, thủ tục xác minh hồ sơ để hoàn thuế của ngành thuế các địa phương hiện nay vẫn khá chậm chạp. Nhiều DN bị treo khoản thuế hàng chục tỷ đồng đáng ra được hoàn trong các năm 2021 – 2022 có thể xem là thiệt hại, mất nhiều chi phí cơ hội. Nói về nguyên nhân chậm hoàn thuế, đại diện Tổng Cục thuế cho biết, tình trạng gian lận thuế, mua bán hóa đơn bất hợp pháp, chiếm đoạt tiền thuế có nguyên nhân quan trọng là quy định về thành lập DN khá dễ dàng, nhiều đối tượng thành lập cả chục, vài ba chục DN để thực hiện các hành vi gian lận. Hiện Tổng cục Thuế đã ban hành quy trình hoàn thuế mới và bộ tiêu chí áp dụng quản lý rủi ro trong phân loại hồ sơ hoàn thuế và lựa chọn DN có dấu hiệu rủi ro để xây dựng kế hoạch kiểm tra, thanh tra sau hoàn thuế GTGT.    

GẦN TẾT, CHỢ TRUYỀN THỐNG VẪN Ế ẨM

Tiếp theo là bài báo liên quan đến thói qua mua sắm ngày Tết. anh Hoàng Nhân thích mua sắm ở các siêu thị, trung tâm thương mại, hay là chợ truyền thống?

 Thay vì nhộn nhịp mua bán dịp cuối năm, thời gian này nhiều chợ truyền thống nổi tiếng lại rất đìu hiu. Tiểu thương cho biết, sức mua có tăng nhưng thấp hơn những dịp Tết trước đây. Báo Đại đoàn kết đưa tin. Cụ thể, Sức mua hiện chỉ còn từ 50% tới 80% dịp Tết. Thời gian trước tết chừng 1 tháng là thời điểm nhộn nhịp nhất của chợ trước kia nhưng hiện nay nhiều người phải bỏ sạp, sang nhượng vì không đủ kinh phí duy trì kinh doanh. Một số chủ sạp buộc phải đóng cửa do tiền thuê sạp khá mắc. Đây là thực trạng ở một số chợ nổi tiếng tại TPHCM. Ngoài ra, nhiều chợ truyền thống tự phát, chủ yếu ở vùng ngoại ô dịp Tết hiện nay cũng rất đìu hiu, sức mua không như kỳ vọng. Nguyên nhân chủ yếu là tình hình kinh tế khó khăn chung và mô hình bán hàng online đang được ưa chuộng, chiếm ưu thế nhất định với nhóm khách hàng trẻ tuổi.

BÀI TẬP TẾT, GIAO HAY KHÔNG?

Thời gian nghỉ Tết Nguyên đán thường kéo dài trên dưới 10 ngày tùy địa phương. Trong khoảng thời gian này, có nên giao bài tập về nhà cho học sinh hay không được các bậc phụ huynh quan tâm và có nhiều ý kiến khác nhau.

Theo báo GD và thời đại, đa phần học sinh không mong muốn có bài tập về nhà để được thư giãn trọn vẹn nhất. Nhưng điều này khiến thầy cô, bố mẹ lo lắng các em quên kiến thức, ảnh hưởng đến chất lượng học sau lễ. Nhiều ý kiến cho rằng, tùy vào tình hình thực tế giáo viên vẫn có thể giao bài tập Tết, nhưng cần lưu ý một số nguyên tắc. Một là, bài tập vừa phải, không nên là đề cương quá dài, gây cảm giác mệt mỏi cho học sinh. Hai là, mục tiêu giao bài chỉ là ôn tập, mức độ vừa phải để học sinh nhớ bài và có tâm thế thoải mái. Ba là, có thể giao những bài tập vận dụng vào thực tiễn, tích hợp các môn học có liên quan đến chủ đề ngày Tết để giúp học sinh hào hứng hơn. Ngoài ra, hình thức giao bài tập cũng quan trọng, làm sao cho các em có hứng thú với việc ôn bài. Tốt nhất là thiết kế bài tập dạng online, trải nghiệm, giúp học sinh học hỏi thêm kiến thức mới một cách thú vị và hứng thú.    

COI CHỪNG BIẾN CHỨNG TỪ LÀM ĐẸP CẤP TỐC

Thời điểm này nhu cầu làm đẹp của chị em tăng đột biến; trên các trang mạng xã hội xuất hiện hàng loạt quảng cáo thẩm mĩ viện, spa làm đẹp cấp tốc. Trong khi đó, các bệnh viện lớn tiếp nhận nhiều bệnh nhân bị biến chứng nặng do làm đẹp tại các cơ sở không an toàn.

Làm đẹp da, xăm mắt, xăm môi hay giảm mỡ là những dịch vụ chiếm tỉ lệ cao nhất. Thời gian qua, 1 số bệnh viện lớn tiếp nhận nhiều bệnh nhân bị phản ứng nổi u hạt với các vết sẩn, mảng đỏ xuất hiện trên da mặt sau khi thực hiện dịch vụ được quảng cáo là tiêm tế bào gốc tự thân tại các spa, cơ sở làm đẹp. Những biểu hiện sưng, nóng, đỏ, đau, áp xe, chảy dịch, nhiều khi loét, hoại tử sau tiêm. Một số trường hợp nặng hơn dẫn đến mù vì tiêm gần vùng mắt. Nguyên nhân được các bác sĩ chuyên khoa thẩm mĩ chỉ ra là do kĩ thuật của thẩm mĩ viện, spa không bảo đảm vô trùng, tiêm sai vị trí hoặc chất làm đầy không rõ nguồn gốc. Ở một số quốc gia, chế tài xử phạt rất mạnh. Ví dụ, khi vi phạm một lần, người thực hiện có thể bị thu hồi chứng chỉ vĩnh viễn. Tuy nhiên, ở Việt Nam vẫn còn tình trạng phạt cho tồn tại nên chưa đủ sức răn đe. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam