Điểm báo 6/10: Kinh tế Việt Nam - Nội lực để ứng phó các "cơn gió ngược" bất ngờ

Cải cách tiền lương: Tạo động lực cho phát triển; Gỡ “thẻ vàng” cho thủy sản Việt: Lách qua khe cửa hẹp trước “giờ G”; Kinh tế Việt Nam - Nội lực để ứng phó các "cơn gió ngược" bất ngờ;... là những tin tức nổi bật có trong điểm báo ngày 6/10.

KINH TẾ VIỆT NAM TĂNG NỘI LỰC ĐỂ ỨNG PHÓ CÁC "CƠN GIÓ  NGƯỢC" BẤT NGỜ 

GDP quý 1 tăng 3,28%, quý 2 tăng 4,05%, quý 3 tăng 5,33%; tính chung 9 tháng tăng 4,24% - không phải ngẫu nhiên, nhiều định chế, tổ chức quốc tế uy tín nhận định, kinh tế Việt Nam là điểm sáng trong bức tranh xám màu của kinh tế thế giới.

Báo điện tử VOV trích dẫn ý kiến Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho rằng, sự phục hồi của nền kinh tế trong bối cảnh nước ta đã và đang phải vượt những "cơn gió ngược" do tác động của kinh tế quốc tế, khẳng định sự linh hoạt, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, sự nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương duy trì đà phục hồi và phát triển kinh tế. Từ nhận định của các chuyên gia, năm nay, Việt Nam có thể đạt tốc độ tăng trưởng kỳ vọng hoặc tối thiểu 5,8% theo nhận định của ADB nếu thực sự cố gắng – trên nền tảng sẵn có và không gặp phải những biến động bất thường.

GIẢM TIỀN THUÊ ĐẤT, THÊM “CÚ HUÝCH” HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP, NGƯỜI DÂN 

Trong bối cảnh nền kinh tế còn đối diện nhiều thách thức, Chính phủ vừa tiếp tục ban hành quyết định giảm 30% tiền thuê đất năm 2023. Các chuyên gia kinh tế, chủ doanh nghiệp cho rằng, việc được giảm tiền thuê đất tạo thêm “cú huých” hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi phát triển.

Nêu quan điểm trên Thời báo Tài chính Việt Nam, PGS. TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng, các chính sách hỗ trợ được ban hành đã tạo cho doanh nghiệp có được một lượng tiền để sử dụng, giúp doanh nghiệp không phải vay nợ từ ngân hàng hay các nguồn khác, để từ đó doanh nghiệp chủ động hơn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đẩy nhanh quá trình phục hồi phát triển. Tuy nhiên, bản thân các doanh nghiệp cũng cần phải nỗ lực cùng với Nhà nước để vượt qua khó khăn của giai đoạn này, duy trì sản xuất kinh doanh, tạo công ăn việc làm ổn định cho người lao động.

BẢNG LƯƠNG THEO VỊ TRÍ VIỆC LÀM KHÁC GÌ SO VỚI BẢNG LƯƠNG HIỆN NAY? 

Chính phủ sẽ trình Trung ương, Quốc hội việc thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương mới theo Nghị quyết số 27 kể từ 1/7/2024. Một trong những nội dung đáng chú ý về cải cách tiền lương là trả lương công chức, viên chức theo vị trí việc làm. Theo bài viết trên báo Lao động.

Tại Nghị quyết số 27-NQ/TW, khi thực hiện cải cách tiền lương, cán bộ, công chức, viên chức được hưởng các bảng lương theo vị trí việc làm. Trong đó, những bảng lương này được xây dựng bằng con số cụ thể, không được tính theo mức lương cơ sở, hệ số lương và không còn cào bằng như trước đó. Hiện tại, lương của cán bộ, công chức, viên chức đều được tính theo một công thức chung là hệ số lương x mức lương cơ sở. 

CẢI CÁCH TIỀN LƯƠNG: TẠO ĐỘNG LỰC CHO PHÁT TRIỂN 

Chia sẻ trên báo Kinh tế và đô thị, các chuyên gia và cán bộ cơ sở cho rằng, Cải cách tổng thể chính sách tiền lương sẽ giúp gỡ “nút thắt” trong công tác quản lý cán bộ, công chức, viên chức hiện nay, đó là tiền lương và thu nhập chưa thực sự tạo động lực khuyến khích họ toàn tâm toàn ý cống hiến trong thực thi công vụ. Việc thực hiện chính sách tiền lương mới sẽ tạo động lực cho CBCCVC cống hiến nhiều hơn.

GỠ “THẺ VÀNG” CHO THỦY SẢN VIỆT: LÁCH QUA KHE CỬA HẸP TRƯỚC “GIỜ G” 

Chuyển sang một thông tin khác, liên quan đến việc gỡ “thẻ vàng” cho thủy sản Việt Nam, trên báo Nông thôn ngày nay có bài viết về vấn đề này.

Theo Bộ NNPTNT, tình hình chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định đã có những chuyển biến, các quy định pháp luật đã được hoàn thiện, phù hợp với pháp luật của Việt Nam. Tuy nhiên, vấn đề hiện nay là ở các địa phương thực hiện như thế nào, trong đó vướng mắc lớn nhất trong chống IUU đến nay là vẫn còn tàu cá vi phạm ở vùng biển nước ngoài. Dù tình trạng này đã giảm rất nhiều so với những năm trước. Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, từng địa phương phải xử lý dứt điểm trước khi đoàn thanh tra EC sang. Cơ hội gỡ "thẻ vàng" vẫn còn nhưng cơ hội rất hẹp nên cần quyết tâm cao để giải quyết.