Điểm báo 28/6: Nên để thị trường tự quyết định giá xăng dầu

Ngân hàng tích cực triển khai chủ trương giảm lãi suất; Nên để thị trường tự quyết định giá xăng dầu; Lật tẩy chiêu trò rao bán cắt lỗ căn hộ chung cư; Du lịch Việt Nam vươn lên vị trí thứ 3 trong danh sách các điểm đến hàng đầu ở Châu Á... là những tin có trong điểm báo sáng 28/6.

NGÂN HÀNG TÍCH CỰC TRIỂN KHAI CHỦ TRƯƠNG GIẢM LÃI SUẤT

4 ngân hàng có vốn nhà nước gồm Vietcombank, VietinBank, BIDV và Agribank đã đồng loạt giảm lãi suất huy động từ 0,5% đến 1% với tất cả kỳ hạn. Lãi suất cao nhất khi gửi tại quầy và online tại nhóm ngân hàng này hiện chỉ còn 6,3%, áp dụng cho kỳ hạn 12 tháng trở lên, đã giảm hơn 0,5-0,7 % so với tháng 5. Dù lãi suất giảm, nhiều doanh nghiệp cho biết vẫn khó tiếp cận vốn ngân hàng và đề xuất cắt giảm điều kiện vay vốn với một số nhóm doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa để dễ dàng tiếp cận vốn hơn.

NÊN ĐỂ THỊ TRƯỜNG TỰ QUYẾT ĐỊNH GIÁ XĂNG DẦU

Báo cáo nghiên cứu "Những đặc điểm cần lưu ý của thị trường xăng dầu và ảnh hưởng tới phúc lợi hộ gia đình" được Trung tâm Nghiên cứu kinh tế và chiến lược Việt Nam (VESS) công bố cho thấy, cách tính giá cơ sở có nhiều điểm yếu khiến xăng dầu không phản ánh đúng thực tế và không theo kịp thay đổi của thị trường quốc tế.

Theo bài viết trên báo điện tử Vnexpress, việc kiểm soát và điều hành giá xăng dầu nhằm giúp Chính phủ đảm bảo an ninh năng lượng, nhưng dẫn tới tình trạng doanh nghiệp bán lẻ bị lỗ, đóng cửa, rút khỏi thị trường do lợi nhuận không đủ chi phí kinh doanh.

Để tăng tính cạnh tranh, nên để thị trường quyết định giá xăng dầu, Nhà nước chỉ giám sát chất lượng mặt hàng này, hoặc hình thành sàn giao dịch cung cấp xăng dầu để giải quyết vấn đề về giá.

Ngoài ra, đây là mặt hàng bình ổn giá, theo Luật Giá. Tức là, khi thị trường biến động, Chính phủ sẽ can thiệp bằng các công cụ, biện pháp bình ổn. Chưa kể, giá trong nước chịu ảnh hưởng chặt chẽ của thế giới, dù 70% nguồn cung đến từ hai nhà máy lọc dầu trong nước, bởi nguyên liệu đầu vào của hai nhà máy lọc dầu này cũng đều theo giá thế giới.

LẬT TẨY CHIÊU TRÒ RAO BÁN CẮT LỖ CĂN HỘ CHUNG CƯ

Theo bài viết trên báo điện tử Dân trí, chủ một văn phòng môi giới bất động sản ở Hà Nội - thừa nhận, đa số thông tin rao bán cắt lỗ, giảm sâu là những chiêu trò của môi giới không chuyên. Người bán sẽ giới thiệu các căn cắt lỗ, có mức giá rất rẻ so với thị trường để thu hút người mua.

Khi người mua gọi tới, họ sẽ biết nhu cầu và mong muốn của khách nên tìm cách giới thiệu các căn hộ khác, thậm chí có trường hợp còn thông báo với khách hàng là rao nhầm giá. Thị trường căn hộ chung cư đang có dấu hiệu hạ nhiệt, đi ngang sau thời gian "tăng nóng".

Nguyên nhân thị trường này hạ nhiệt được nhiều đơn vị nghiên cứu thị trường lý giải là khách hàng lo ngại về tính thanh khoản của thị trường bất động sản gây nên bởi chính sách thắt chặt tín dụng.

DU LỊCH VIỆT NAM VƯƠN LÊN VỊ TRÍ THỨ 3 TRONG DANH SÁCH CÁC ĐIỂM ĐẾN HÀNG ĐẦU Ở CHÂU Á

Du lịch Việt Nam vươn lên vị trí thứ 3 trong danh sách các điểm đến hàng đầu ở châu Á. Thông tin này được đăng tải trên Thời báo Tài chính Việt Nam.

Theo Agoda, du lịch Việt Nam ghi nhận tốc độ tăng trưởng nhanh, vươn lên vị trí thứ 3 trong danh sách các điểm đến hàng đầu ở châu Á, trong đó khách du lịch Hàn Quốc chiếm tỷ trọng cao nhất. Trong thời gian qua, nhiều điểm đến tại Việt Nam đã được các cơ quan báo chí, truyền thông nước ngoài vinh danh, góp phần tăng sức hấp dẫn của du lịch Việt Nam trên bản đồ du lịch quốc tế. Mới đây, tờ The Independent của Anh đã ca ngợi Việt Nam là điểm đến được khao khát nhất Đông Nam Á nhờ cảnh quan đa dạng, tuyệt đẹp cùng ẩm thực hấp dẫn. Trang web du lịch Traveldudes cũng vinh danh Việt Nam là điểm đến ấn tượng cho những người thích du lịch mạo hiểm, điển hình là môn thể thao lặn biển.