Đến bao giờ xe ba gác tự chế không còn là nỗi ám ảnh người tham gia giao thông?

Mặc dù đã bị cấm lưu hành hơn 10 năm qua, thế nhưng tình trạng xe thô sơ, xe ba bánh tự chế vẫn ngang nhiên hoạt động khắp nơi gây nguy hiểm cho người đi đường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Ngênh ngang chở hàng hoá cồng kềnh, kéo theo bó sắt dài cả chục mét trên phố… biết là nguy hiểm nhưng họ vẫn bất chấp. Hình ảnh này đã trở thành nỗi ám ảnh cho người dân tham gia giao thông suốt thời gian qua.

Anh TRÌNH ĐĂNG HẠNH, Công ty vệ sinh môi trường: "Em thấy người ta đi em hỏi người ta bán, em mua luôn. Em mua 17 triệu. Họ có nói xe không giấy phép nhưng căn bản em mua mua để kiếm thêm thu nhập cho gia đình"

Đặc điểm chung của loại phương tiện tự chế này đều sử dụng đầu kéo chạy bằng máy nổ hoặc động cơ điện…Các bộ nhận an toàn như chân ga, phanh... đều được thiết kế sơ sài, không qua kiểm định an toàn của các cơ quan chức năng. Nhưng vẫn được người dân sử dụng vì phù hợp với hạ tầng của Thủ đô.

THS VŨ ANH TUẤN, Giảng viên trường Đại học Giao thông vận tải: "Cái loại hình này nó tiếp cận được rất sâu vào các ngõ ngách và chân công trình và đặc biệt phù hợp với những đô thị có cấu trúc như Hà Nội. Nhu cầu là thực sự có nên việc dẹp bỏ khó khăn. Hai là chúng ta chưa có những quy định chặt chẽ trong quản lý phương tiện, quản lý người lái, cấp phép để lái những phương tiện này."

Theo thống kê, Hà Nội hiện có hơn 4.000 xe 3, 4 bánh tự đóng. Khi bị lực lượng chức năng xử lý vi phạm, lý do quen thuộc vẫn cứ là vì “miếng cơm manh áo”.

Thượng uý HOÀNG TÙNG, Đội CSGT số 14 phòng CGST, Công an TP.Hà Nội: "Tất cả những người vi phạm đều lấy lý do của cá nhân mình để che đi những cái mà vi phạm của họ và họ thường lấy những cái khó khăn của cuộc sống để phục vụ cái mục đích, nhu cầu riêng của cá nhân mình trong việc lưu thông ở trên đường. Thực tế việc xử lý xe ba bánh thì hiện nay thì chúng ta cần phải là một cái đồng bộ từ tất cả các cấp, ban, ngành."

Nhu cầu mưu sinh của người dân luôn là chính đáng, và đối với nhóm yếu thế càng cần phải được cân nhắc để tránh tổn thương. Nhưng điều đó không có nghĩa chính quyền dễ dàng hi sinh trật tự đô thị, an toàn giao thông. Dư luận đặt câu hỏi: Đến bao giờ những "hung thần" này mới thực sự bị xóa sổ khỏi đường phố.

Khánh An