Đề xuất thu phí xe vào nội đô Hà Nội từ năm 2027 - Có khiên cưỡng?

Phương án thu phí xe cơ giới vào nội đô Hà Nội đã được nghiên cứu đề xuất từ năm 2017, nhưng vì nhiều lý do chưa thể triển khai. Mới đây, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội lại một lần nữa đưa ra đề xuất, đến năm 2027 sẽ thu phí xe ô tô vào nội đô. Đề xuất này nằm trong giai đoạn 2 của đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn Hà Nội”. Một lần nữa đề xuất này lại thu hút sự quan tâm của dư luận về tính khả thi cũng như những vấn đề phát sinh khi triển khai thực hiện.

Hơn 8 triệu người dân sở hữu số lượng ô tô và xe máy lên tới gần 8 triệu chiếc, chưa kể số xe vãng lai. Dân số Hà Nội vẫn đang tiếp tục tăng, và phương tiện giao thông tăng 4,5%/năm. Tốc độ phát triển hạ tầng giao thông của HN chưa theo kịp quy mô dân số dẫn đến nhiều hệ lụy.
Trước thông tin 2027 có thể sẽ thu phí xe ô tô vào nội đô, bên cạnh ý kiến đồng tình thì vẫn có người dân băn khoăn về mức phí.

Sở dĩ nhiều năm qua, giải pháp thu phí giảm ùn tắc nội đô vẫn nằm ở bước nghiên cứu và vấp phải nhiều ý kiến trái chiều là do vẫn chưa làm rõ được các giải pháp chi tiết có tính thuyết phục.

Thu phí vào nội đô không phải là “cây đũa thần” để giảm ùn tắc giao thông. Các chuyên gia khẳng định, nếu không hoặc chưa thực hiện đầy đủ việc phát triển xây dựng hạ tầng, phương tiện giao thông công cộng mà áp dụng thu phí ngay sẽ là khiên cưỡng.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Khánh An -

Công Anh