Đề xuất tăng gấp đôi thời gian hiệu lực của giấy xác nhận cư trú

Thay vì 6 tháng như hiện nay, Bộ Công an đề xuất giấy xác nhận thông tin về cư trú có thời hạn 1 năm và có thể đề nghị cấp tại khắp nơi trên cả nước. Thông tin được nêu trong dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều liên quan đăng ký, quản lý cư trú, do Bộ Công an đang lấy ý kiến trong 2 tháng, từ 5/4.

Dự thảo đề xuất, công dân muốn xác nhận thông tin về cư trú có thể đến trực tiếp cơ quan đăng ký cư trú trong cả nước mà không phụ thuộc vào nơi thường trú, tạm trú. Một cách khác là gửi yêu cầu xác nhận thông tin về cư trú qua Cổng dịch vụ công hoặc qua ứng dụng trên điện thoại (VNeID).

Giấy xác nhận cư trú được dùng khi sổ hộ khẩu giấy không còn được dùng. Người dân thường được yêu cầu cung cấp giấy này khi đăng ký kết hôn, mua nhà đất, mua nhà ở xã hội, nhập học cho con.

Bộ Công an đề xuất giấy có thời hạn 1 năm từ ngày cấp, nội dung xác nhận gồm: Thông tin cư trú, thời gian, địa điểm, hình thức đăng ký cư trú. Giấy chỉ cần khi thông tin của công dân không rõ ràng và cơ quan có thẩm quyền cần giấy này để chứng minh.

Tuy nhiên, nếu thông tin về cư trú của công dân có sự thay đổi, điều chỉnh và được cập nhật trong cơ sở dữ liệu thì giấy này sẽ không còn giá trị từ thời điểm thay đổi.

Giấy cấp cho cá nhân và hộ gia đình theo đề nghị của công dân. Nếu cấp cho hộ gia đình phải có ý kiến đồng ý của chủ hộ hoặc có sự đồng ý của các thành viên trong hộ gia đình khi không thể lấy ý kiến của chủ hộ.

Đây là những điểm mới trong dự thảo, bởi theo quy định hiện hành giấy xác nhận cư trú chỉ có thời hạn 6 tháng và chưa có hình thức cấp qua ứng dụng trên điện thoại. Thời hạn giải quyết cũng nhanh chóng hơn, người dân không phải chờ tới 3 ngày, nếu không cần phải xác minh thêm.

Việt Bắc